.

FED bơm thêm 1.200 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ

.
(ĐNĐT) - Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ bơm thêm gần 1.200 tỷ USD nhằm vực nền kinh tế nước này khỏi tình trạng suy thoái nặng nề, một phần trong đó là mua lại số nợ Chính phủ, lần đầu tiên trong hơn 40 năm qua.

Freddie Mac, một trong những công ty sẽ được mua lại nợ. Ảnh: AFP
Trong một tuyên bố tại cuộc họp về chính sách kéo dài 2 ngày, FED cho biết sẽ bơm tới 300 tỷ USD để mua lại số nợ Chính phủ, tức trái phiếu Mỹ, trong vòng 6 tháng tới.

Bên cạnh đó, FED cho biết sẽ bỏ thêm 850 tỷ USD  mở rộng chương trình hiện tại lên 1.450 tỷ USD để mua lại số nợ và chứng khoán phát hành bởi các cơ quan tài chính thế chấp, bao gồm cả các cơ quan được Chính phủ bảo trợ như Freddie Mac.

Động thái này cũng như quy mô của nó đã gây kinh ngạc cho các nhà đầu tư, khiến chỉ số chứng khoán Dow Jones vọt lên gần 200 điểm.

Sự thành công của Ngân hàng Trung ương Anh trong việc đẩy tỷ lệ lãi suất xuống thấp bằng cách mua lại nợ Chính phủ có lẽ là một nhân tố dẫn tới quyết định của Ngân hàng Trung ương Mỹ về việc mua lại trái phiếu, một chiến lược mà Mỹ đã từng áp dụng trong những năm 1960. 

FED hy vọng các biện pháp này sẽ thúc đẩy việc cho vay thế chấp và đẩy mạnh thị trường nhà đất đang hỗn loạn bằng cách hạ thấp mức lãi suất đối với tiền thế chấp và các hình thức nợ khác.

FED thực hiện bước tiến táo bạo này giữa lúc các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang vật lộn với việc làm thế nào để đối phó với cuộc suy thoái tồi tệ nhất từ Thế chiến thứ 2. Trước đó trong ngày, Nhật Bản cho biết sẽ tăng cường việc mua lại nợ Chính phủ.

N.L (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.