.

Iran có đủ uranium chế tạo bom hạt nhân

.

Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ vừa đưa ra nhận định, Tehran đã có đủ nguyên liệu hạt nhân để chế tạo một quả bom nguyên tử. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ, họ sẽ chế tạo bom. Từ lâu chúng tôi đã tin rằng, Iran có vũ khí hạt nhân là một tác động tồi tệ đối với khu vực và thế giới”. Trong khi đó, Iran nhiều lần vẫn khẳng định, chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Các chuyên gia kỹ thuật đang làm việc tại nhà máy điện nguyên tử Bushehr .

Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hai tuần trước cho rằng, Tehran đã xây dựng được kho dự trữ nguyên liệu hạt nhân có thể phân tách. Điều này khiến phương Tây nghi ngờ Iran có thể đã nói giảm đi một phần ba số uranium mà họ tinh chế được. Theo IAEA, kho uranium nghèo của Iran đã tăng lên 1.010 kg. Một số nhà vật lý tin rằng, kho nguyên liệu này đủ để chuyển thành số uranium tinh chế ở mức cao hơn nhằm phục vụ chế tạo bom.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tỏ ra thận trọng hơn khi nhận định, Iran hiện vẫn chưa tiến đến gần một kho dự trữ nguyên liệu hay vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Dennis Blair, Giám đốc các cơ quan tình báo quốc gia của nước này tuần trước cũng báo cáo, Tehran chưa thu đủ số nguyên liệu để chế tạo vũ khí nguyên tử. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố muốn can thiệp bằng ngoại giao với Tehran, để bảo đảm nước này không chế tạo các loại vũ khí nguyên tử. Ông mô tả chương trình hạt nhân của Iran là một vấn đề khẩn cấp mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt.

Trước đó, hôm 25-2, các chuyên gia hạt nhân Iran và Nga đã bắt đầu thử nghiệm lò phản ứng tại Bushehr, nhà máy điện nguyên tử đầu tiên xây dựng trên đất Iran. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran cho biết, nhiên liệu giả định chứa chì đã được nạp vào lò phản ứng do Nga giúp đỡ xây dựng. Quá trình thử nghiệm này diễn ra dưới sự giám sát và kiểm tra của đích thân người đứng đầu cơ quan hạt nhân Nga Sergei Kiriyenko. Hoạt động thử nghiệm tại lò phản ứng nước nhẹ công suất 1.000 megawatt trị giá gần 1 tỷ USD của Iran đã bị trì hoãn trong suốt thời gian dài. Dự kiến, nhà máy hạt nhân Bushehr sẽ đi vào khai thác đầy đủ từ cuối năm nay.

Nhà máy Bushehr khởi động từ năm 1974 bằng sự giúp đỡ của người Đức. Nhưng dự án trên bị hủy bỏ do xảy ra cuộc cách mạng Hồi giáo 5 năm sau đó. Tuy vậy, kế hoạch xây nhà máy điện được hồi sinh năm 1992, khi Tehran ký một hiệp định với Nga về việc nối lại các hoạt động tại cơ sở hạt nhân này. Bushehr có hai lò phản ứng nước áp lực (PWR), kể cả lò đang chạy thử. PWR cùng với lò phản ứng nước sôi (BWR) là hai loại lò phản ứng nước nhẹ tồn tại trên thế giới hiện nay.

Toàn bộ nhiên liệu hạt nhân và các thiết bị chính trong nhà máy đều do Nga cung cấp. Việc xây dựng lò phản ứng đã gây ra mối lo ngại đối với Mỹ và các đồng minh phương Tây. Họ nghi ngờ cơ sở này có thể giúp Tehran phát triển vũ khí nguyên tử.

BĂNG CHÂU (Theo BBC, AP, CNN)

;
.
.
.
.
.