.

Mỹ dự định thương thuyết với Taliban

Trong một bài phỏng vấn trên tờ The New York Times, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, Mỹ không thắng trong cuộc chiến ở Afghanistan và đề cập gián tiếp tới việc hội đàm với các phần tử ôn hòa trong Taliban.

Nêu bật những thành công trong chiến lược đưa một số phần tử nổi dậy người Sunni tại Iraq tới bàn đàm phán và tách khỏi Al Qeada, Obama nói rằng: “Có thể có những cơ hội tương đồng ở Afghanistan và Pakistan. Nếu bạn trò chuyện với Tướng Petraeus, tôi nghĩ ông ấy sẽ nói: Một phần của những thắng lợi ở Iraq là vươn tới những người mà chúng ta có thể coi là người Hồi giáo chính thống, người sẵn sàng làm việc với chúng ta, vì họ hoàn toàn xa lạ với những thủ đoạn của Al Qaeda tại Iraq”.
 
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cảnh báo, Afghanistan không phải là Iraq và những nỗ lực hòa giải sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Ông nhấn mạnh: Tình hình ở Afghanistan phức tạp hơn. Ở đây, có ít khu vực được cai trị, các bộ lạc lại có một lịch sử về đấu tranh giành độc lập mãnh liệt. Những bộ lạc như vậy có rất nhiều và đôi khi nó xung đột với nhau, vì vậy, nắm bắt tình hình sẽ là thách thức lớn.
 
(Theo AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.