.

NATO nối lại quan hệ chính thức với Nga

.

(ĐNĐT) - NATO hôm qua, 5-3, đã đồng ý khôi phục lại các mối quan hệ chính thức với Nga, vốn bị ngưng trệ sau cuộc xung đột giữa Nga với Gruzia vào tháng 8 năm ngoái, với hy vọng sẽ giành được nhiều hơn sự ủng hộ của Nga trong vấn đề bình ổn Afghanistan.

 
NATO dự định sẽ nối lại các mối quan hệ với Nga sau hội nghị thượng đỉnh của khối vào tháng 4 tới. Ảnh: AP
"Chúng ta có thể, và phải tìm ra những giải pháp để hợp tác mang tính xây dựng với Nga, nơi chúng ta chia sẻ những lợi ích chung, kể cả việc giúp đỡ người dân Afghanistan", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại cuộc họp Ngoại trưởng các nước thành viên NATO.

Ngay lập tức, Moscow hoan nghênh việc NATO sẵn sàng tái khởi động các mối quan hệ với Nga, 6 tháng sau khi khối liên minh quân sự này đóng băng các mối quan hệ với Moscow vì xung đột Nga-Gruzia. "Đây là một quyết định tích cực", Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin phát biểu tại một cuộc họp báo và cho rằng quyết định này "đầy hứa hẹn về mặt bình ổn và an ninh ở Afghanistan". Ông Rogozin nói, hiện Nga đang trông chờ vào cuộc đàm phán tại Moscow giữa Ngoại trưởng các nước NATO nhằm khẳng định vị trí của Nga trên thế giới.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết quyết định bắt đầu tái lập lại Hội đồng Nga-NATO chỉ có thể đưa ra trên một cơ sở chung thống nhất. Các mối quan hệ chỉ có thể được chính thức phục hồi trở lại sau hội nghị thượng đỉnh của NATO vào ngày 3-4. Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer cho biết các Ngoại trưởng đã thống nhất việc khôi phục các phiên họp Hội đồng NATO-Nga, bao gồm cả ở cấp bộ trưởng, càng sớm càng tốt sau hội nghị thượng đỉnh. "Nga là một đối tác toàn cầu. Không đối thoại với họ không phải là một sự lựa chọn", ông nói.

Lê - Thảo (Theo Reuters, RIA Novosti, AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.