.

Nga có thể triển khai máy bay ném bom chiến lược ở Venezuela và Cuba

.

(ĐNĐT) - Lực lượng không quân Nga hôm 14-3 cho biết, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez mới đây đưa ra đề xuất về việc cho phép Nga có thể sử dụng một hòn đảo của nước này làm căn cứ tạm thời cho các máy bay ném bom chiến lược của Nga.

Máy bay ném bom chiến lược của Nga.
Theo hãng tin Interfax, Thiếu tướng Anatoly Zhikharev,  Tham mưu trưởng Lực lượng không quân chiến lược Nga cho biết, Cuba cũng có thể được sử dụng làm căn cứ cho các máy bay này.

Nhưng theo Điện Kremlin, những ý kiến trên chỉ mới là giả thuyết. Alexei Pavlov, một quan chức của Điện Kremlin, cho biết quân đội của các nước này chỉ mới đề cập đến các vấn đề kỹ thuật, và nếu tình hình có những tiến triển mới thì Chính phủ Nga sẽ sẵn sàng thương lượng.

Kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc, năm ngoái, lần đầu tiên hai máy bay ném bom chiến lược của Nga đã hạ cánh xuống Venezuela sau 13 giờ bay quanh Bắc Băng Dương và Đại Tây Dương. Sau đó, máy bay này nhận nhiệm vụ tuần tra quanh vùng Caribbean.

Theo nhà phân tích quân sự độc lập Alexander Golts, động thái trên không có ý nghĩa gì về mặt quân sự mà chỉ là một hành động để trả đũa. Các máy bay ném bom chiến lược không cần có căn cứ và Moscow chỉ muốn trả đũa Washington sau khi các tàu Mỹ tiến hành tuần tra ở biển Đen.

Phương Thảo (Theo AP, Rian Novosti)

;
.
.
.
.
.