.

Nga thúc giục Mỹ tiến tới hiệp ước cắt giảm vũ khí mới

.

Moscow vừa kêu gọi Washington tiến tới một thỏa thuận mới, thay thế cho hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START-1. Theo Nga, đây là một ưu tiên trong việc điều chỉnh quan hệ mà Mỹ mong muốn.

 Ngoại trưởng Nga, Mỹ tại một cuộc gặp song phương.

Phát biểu tại một hội nghị giải trừ vũ khí sau khi tiến hành các cuộc gặp song phương với người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton tại Geneva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị điều chỉnh quan hệ hai bên như phía Mỹ đề xuất... Ký kết một hiệp ước có hiệu lực pháp lý giữa Nga và Mỹ về vũ khí tấn công chiến lược sẽ trở thành một bước ưu tiên theo hướng này”.

Tại một cuộc họp báo sau đó, ông Lavrov kêu gọi Washington cân nhắc lo ngại của Nga khi xem xét lại kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa ở Đông Âu, nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân. Theo ông Lavrov, Moscow coi đây là mối đe dọa đối với Nga. Ngoại trưởng Mỹ Hillary cho biết, việc đi tới một thỏa thuận mới với Nga để thay thế hiệp ước START-1 là vấn đề ưu tiên.

Bà Hillary cũng bày tỏ mong muốn Tổng thống Obama và người đồng cấp Nga Medvedev sẽ có một kế hoạch mới về hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược, trước khi hai người gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại London vào ngày 2-4.
 
(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.