.

Obama sẽ công du Thổ Nhĩ Kỳ

.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa cho biết, tân Tổng thống Barack Obama sẽ sớm tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ, đưa quốc gia Hồi giáo nối liền Đông - Tây này trở thành một trong những điểm công du đầu tiên của ông kể từ khi tuyên thệ nhậm chức.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (trái) bắt tay Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại cuộc gặp ở Ankara.

Chuyến thăm sắp tới của ông Obama sẽ đánh dấu một bước cải thiện quan hệ bằng hữu lâu dài giữa hai nước đồng minh NATO vốn đã bị kéo căng vì cuộc chiến Iraq và các vấn đề khác. Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan ở Ankara, bà Hillary nhấn mạnh: Chúng ta cùng chia sẻ lời cam kết về dân chủ, một hiến pháp thế tục, tôn trọng tự do, tín ngưỡng tôn giáo cũng như ý thức về trách nhiệm toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ là chặng dừng chân cuối cùng của bà Hillary trong chuyến công du 5 nước kéo dài một tuần. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, chuyến thăm lần này cho thấy, Washington đánh giá cao tình hữu nghị với Ankara. Theo bà Hillary, Tổng thống Obama đã yêu cầu bà thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ rằng, ông sẽ tới thăm nước này trong vòng một tháng tới hoặc hơn. Nếu kế hoạch được thực hiện, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nước công du thứ 6 của tân lãnh đạo Nhà Trắng sau Canada, Anh, Pháp, Đức và CH Séc.
 
(Theo AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.