.

Quân đội Madagascar chiếm giữ Dinh Tổng thống

.
(ĐNĐT) - Lực lượng quân đội ở Madagascar hôm qua (16-3) đã chiếm giữ Dinh Tổng thống và Ngân hàng trung ương ở thủ đô Antananarivo nhằm cô lập hơn nữa Tổng thống Marc Ravalomanana trong cuộc tranh giành quyền lực giữa ông với lãnh đạo đảng đối lập Andry Rajoelina.

 
Lãnh đạo đảng đối lập Andry Rajoelina. Ảnh: Reuters
Theo hãng tin CNN, các nhân chứng cho biết có 2 xe tăng ở bên ngoài Dinh Tổng thống và quân đội đã bắn vào đám đông những người ủng hộ Tổng thống đang ra sức bảo vệ tòa nhà. Một số người còn dàn thành hàng để cố ngăn không cho binh lính tiếp quản dinh.

Chỉ huy tự xưng của lực lượng quân đội tuyên bố ủng hộ phe đối lập. 

Cuộc tấn công ồ ạt của binh lính ngay tại trung tâm thủ đô xảy ra ngay sau khi các lực lượng an ninh công khai ủng hộ lãnh đạo đảng đối lập Andry Rajoelina.

Dưới sức ép phải từ chức ngày một lớn, Tổng thống Ravalomanana hôm qua đã đề nghị một cuộc trưng cầu dân ý và để người dân quyết định ai sẽ là người lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên, ông Rajoelina đã bác bỏ lời này và yêu cầu lực lượng an ninh bắt giữ Tổng thống.

Ông Rajoelina, 34 tuổi, bị thôi chức Thị trưởng Antananarivo hồi tháng trước, đã dẫn đầu các cuộc biểu tình chống chính phủ từ đầu năm nay.

Trong khi đó, Tổng thống Ravalomanana, hôm 15-3 đã tuyên bố sẽ tiếp tục nhiệm sở bất chấp sự phản đối dữ dội và cho rằng quân đội nước này không nên can thiệp. Hiện ông đang trú ẩn tại một Dinh Tổng thống khác được biết đến với tên gọi Iavoloha, cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Quân đội cho biết họ không có thêm mệnh lệnh tấn công nào đối với nơi ở của Tổng thống trong ngày hôm nay.

Liên minh châu Phi đã lên án "cuộc đảo chính" của phe đối lập và thuyết phục người dân Madagascar phải tôn trọng Hiến pháp.  

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Madagascar đã khiến ít nhất 135 người thiệt mạng từ tháng 1, ngành du lịch thu về 390 triệu USD/năm đang tụt dốc, và các nhà đầu tư nước ngoài tại các ngành trọng yếu như khai thác than và dầu mỏ đang hết sức lo ngại. 

N.L (Theo Reuters, BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.