.

Siêu lừa Madoff có cuộc sống xa hoa với tổng tài sản 823 triệu USD

.

(ĐNĐT) - Tòa án vừa công bố một số tài liệu mà theo đó tổng số tài sản mà nhà tài phiệt, siêu lừa Bernard Madoff và vợ sở hữu là 823 triệu USD, bao gồm nhà cửa, tàu thuyền và các tài sản có giá trị khác.

Madoff đã bị tống giam hôm 12-3 sau khi bị kết tội đã lường gạt khoảng 64,8 tỷ USD của giới đầu tư và có khả năng phải đối diện với bản án lên tới 150 năm tù giam.

Sau khi nhận tội trước tòa, Bernard Madoff, tác giả vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử Mỹ, sẽ rời căn nhà trị giá 7 triệu USD ở khu Đông Manhattan để chuyển vào phòng giam rộng chưa đầy m2, không cửa sổ, nằm trong trung tâm Metropolitan Correctional, đợi ngày xét xử vào tháng 6 tới. Siêu lừa 70 tuổi này có thể bị buộc phải trả tiền bồi thường cho các nạn nhân và trả lại tất cả những của cải có được từ thu lợi bất chính.

Bernard Madoff (giữa) đến tòa hôm 12-3. Ảnh: NYT.

Theo thống kê tài chính của Madoff do chính Madoff ký ngày 31-12-2008 và vừa được bổ sung vào hồ sơ của tòa phúc thẩm, tài sản của vợ chồng siêu lừa bao gồm: ngôi nhà 1 triệu USD ở miền Nam nước Pháp; ngôi nhà 11 triệu USD ở bãi biển Palm, Florida; một số ngôi nhà khác ở New York, Manhattan; 4 chiếc thuyền, trong đó có một du thuyền “Bull” ở Pháp trị giá 7 triệu USD; trang sức 2,6 triệu USD, đồ nội thất 10 triệu USD; cây đàn piano 39.000 USD và đồ nạm bạc 65.000 USD trong ngôi nhà ở New York; tiền mặt 17 triệu USD, cổ phiếu 45 triệu USD, lợi tức trong các vụ kinh doanh đầu tư 700 triệu USD, lợi tức trong một máy bay phản lực cho thuê 12 triệu USD...

Tổng cộng, tổng giá trị tài sản được liệt kê trong bảng thống kê tài chính này vào khoảng từ 823 triệu đến 826 triệu USD. Các công tố viên liên bang sẽ tịch thu phần lớn số này sau khi Madoff thừa nhận 11 tội danh lừa đảo trong hai thập kỷ qua, trong đó có tội lừa đảo, làm giả thư, hối lộ và các tội danh khác.

Trong phiên tòa diễn ra hôm 12-3 tại New York, lần đầu tiên kể từ khi vụ xì-căng-đan nổ ra, Bernard Madoff đã có lời xin lỗi chính thức tới các nạn nhân.

Theo điều tra ban đầu, Madoff đã lừa khoảng 4.800 khách hàng. Bằng chiêu thức “lợi nhuận cao, chi phí thấp”, Madoff đã kéo sập bẫy hàng chục nghìn nạn nhân thuộc mọi đối tượng, từ những người hưu trí, bà nội trợ, tới giới nghệ sĩ, tỷ phú, những người thuộc mọi lĩnh vực: các quỹ từ thiện, quỹ ủy thác, quỹ lương hưu, quỹ đầu cơ, các tổ chức đầu tư lớn và tổ chức phi lợi nhuận tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ cũng như tại Châu Âu.

Vụ xì-căng-đan làm nhiều người lâm vào cảnh trắng tay, các tổ chức bị phá sản, ít nhất đã có 2 nhà đầu tư đã tự sát, nhiều nhân vật danh tiếng của nhiều giới và nhiều tổ chức từ thiện cũng là nạn nhân của Madoff, ví dụ như đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, hay Elie Wiesel, một người đã từng đoạt giải Nobel Hòa bình.

Madoff không đổ lỗi cho bất cứ ai khác và thừa nhận mình là thủ phạm trong hệ thống lừa đảo qua mô hình Ponzi (mô hình kinh doanh đa cấp) từ những năm 1990, chuyên lấy tiền của các thân chủ mới để trả cho các thân chủ nào muốn rút vốn ra. Đối với một số nhà đầu tư, Madoff trả lãi suất tới 46%.

Nhiều nhà đầu tư nghi ngờ rằng tiền của họ hiện đang ở trong tay bà Ruth, vợ Madoff. Tuy nhiên, bà Ruth không xuất hiện trong phiên tòa. Được biết, đa số tài sản của gia đình Madoff lại do bà Ruth đứng tên. Để yên lòng dư luận, các công tố viên hứa sẽ điều tra vợ Madoff, các thành viên khác trong gia đình, các phụ tá và cả nhân viên của Madoff.

Thẩm phán Denny Chin đã rút lại giấy phép bảo lãnh trị giá 10 triệu USD của Madoff, với lý do ông này có đủ phương tiện và khả năng để chạy trốn.

Phiên tòa xử Madoff hôm 12-3 cũng được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. Trực thăng vây quanh khu vực tòa án liên bang ở Manhattan, nơi việc xử án diễn ra, trong khi cảnh sát liên bang được trang bị vũ khí tối tân đứng dày đặc bên ngoài khi Madoff xuất hiện. Các nhà đầu tư là nạn nhân của Madoff phải làm thủ tục đăng ký mới được vào bên trong phiên tòa.

Bất chấp lời xin lỗi muộn màng, nhiều nạn nhân của Madoff tham dự phiên tòa đã vỗ tay hoan hô khi Madoff bị còng tay và dẫn ra khỏi phòng xét xử. Cơn giận dữ của dư luận càng mạnh mẽ khi nghe tin Madoff mặc một chiếc áo chống đạn đến tòa án.

Theo tường thuật của giới truyền thông, các nạn nhân của ông nói rằng một bản án tù là một hình phạt chưa đủ nghiêm ngặt đối với tội trạng của siêu lừa đảo này. Các nhà chức trách vẫn tiếp tục điều tra xem tại sao trong một thời gian quá dài, công việc làm ăn gian dối của Madoff không bị đưa ra ánh sáng.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết, Tổng thống Barack Obama rất hài lòng vì công lý đã được thực thi và ông khẳng định chính quyền Obama sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo tính công bằng của luật pháp.

Vụ xì-căng-đan đã biến một nhà đầu tư chuyên nghiệp đáng kính, từng một thời là Chủ tịch của sàn giao dịch Nasdaq, trở thành biểu tượng sinh động nhất của thói tham lam vô độ của giới đại gia Phố Wall.

Phương Thảo (Theo AP, BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.