.

Sudan bất chấp quyết định của ICC

.
(ĐNĐT) - Hôm qua, 5-3, phát biểu trước sự cổ vũ của hàng ngàn người ủng hộ, Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir rói rằng, quyết định bắt giữ ông của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) về các cáo buộc vi phạm tội ác chiến tranh là một mánh khóe mà các nước phương Tây lập ra để tước đoạt nguồn dầu mỏ của nước này.

 
Tổng thống Sudan vẫy tay trước đám đông cổ vũ ở thủ đô Khartoum hôm 4-3. 
Tổng thống Hassan al-Bashir đã nhảy múa, tươi cười và phát biểu trước đám đông những người ủng hộ mình, một ngày sau khi ICC ra trát bắt ông này. Các đường phố của thủ đô Khartoum ngập tràn những người vẫy tay để cổ vũ cho ông al- Bashir, đang giơ cả 2 nắm đấm lên trời đầy thách thức.

Các biểu ngữ và áp phích có ảnh ông al-Bashir hoặc cờ Sudan cũng được giăng ra khắp nơi. Tổng thống Sudan đã phát biểu trước đám đông dân chúng, lên án Mỹ, các đồng minh phương Tây và Israel.

Trước đó, Sudan đã tức tối bác bỏ các cáo buộc và bản cáo trạng của ICC. Kamal Obaid, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Sudan đã gọi ICC là một "tòa án của người da trắng", trát bắt giữ là "một sự lăng mạ" và ICC không có quyền hạn bắt giữ và phải dựa vào các lực lượng cảnh sát quốc gia để giao nộp các đối tượng tình nghi.

Sudan đã phản ứng lại bản cáo trạng của ICC bằng cách trục xuất 13 tổ chức phi chính phủ quốc tế tại nước này, cáo buộc các cơ quan viện trợ này cung cấp thông tin cho ICC về sự hung bạo được cho là xảy ra ở Darfur, trung tâm của chiến dịch nhân đạo lớn nhất thế giới. Ông al-Bashir nói rằng ICC là một công cụ của các nước đế quốc nhắm vào dầu, khí đốt và các nguồn nguyên liệu khác của nước này.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã thuyết phục Sudan xem xét lại quyết định trục xuất các tổ chức viện trợ ra khỏi Darfur. Ông Ban Ki-moon nói quyết định này có thể gây ra một sự thiệt hại không thể tránh khỏi cho các hoạt động nhân đạo tại Sudan. Trung Quốc, một nhà đầu tư chủ chốt vào dầu thô của Sudan và cũng là nước tham gia gìn giữ hòa bình tại Darfur, đã thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ lưu ý những lời kêu gọi của các nước châu Phi và Ả Rập về việc tạm hoãn bản án đối với Tổng thống Sudan. 

Nhật Lê (Theo Reuters, BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.