.

Thái Lan: biểu tình ủng hộ ông Thaksin trên 10 tỉnh thành

.
(ĐNĐT) - Các đám đông biểu tình ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã diễn ra tại hơn 10 tỉnh, thành của Thái Lan trong ngày hôm qua, dồn áp lực buộc Chính phủ phải từ chức. 

 
 Lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái Lan gia tăng trên các tỉnh thành. Ảnh: Bangkok Post
Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan vẫn không có động thái ứng phó cụ thể nhằm tránh đụng độ với Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD), vốn đã bao vây Tòa nhà Chính phủ từ hôm 26-3.

Để xoa dịu căng thẳng, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã quyết định hủy cuộc họp nội các trong ngày hôm nay (31-3), nói rằng không có vấn đề bức bách nào cần phải giải quyết trong chương trình nghị sự. Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban, phụ trách các vấn đề an ninh, cho biết Chính phủ sẽ không sử dụng các biện pháp bạo lực để phá vỡ đám người biểu tình.

Các cuộc biểu tình hòa bình thể hiện sự ủng hộ đối với ông Thaksin diễn ra phần lớn ở các tỉnh phía bắc và đông bắc. Những người ủng hộ mặc áo đỏ tập trung tại các tòa thị chính và một số còn ở lại qua đêm. Những người biểu tình tại thủ đô Bangkok vẫn tiếp tục trụ lại bên ngoài Tòa nhà Chính phủ.

Các cuộc biểu tình tại các tỉnh thành khác được tổ chức sau khi ông Thaksin lên tiếng thúc giục những người ủng hộ mình trên cả nước đứng lên và thể hiện sức mạnh của mình. Ông Thaksin tuyên bố sẽ quay trở về Thái Lan để gia nhập đám người biểu tình nếu Chính phủ liên minh dùng bạo lực để giải tán họ.

Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya cho biết, Đại sứ quán nước này tại Tiểu các vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đang sắp xếp các cuộc thảo luận với các quan chức về vấn đề này. Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thái Lan, khi lịch trình đã được thu xếp, các chuyên gia pháp lý thuộc Bộ Ngoại giao Thái Lan và Văn phòng Chưởng lý sẽ hội đàm với quốc gia vùng Vịnh này để chuẩn bị ký kết một hiệp ước dẫn độ.

Dubai, UAE là một trong những nơi trú ẩn của ông Thaksin từ ngày sống lưu vong. Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng dự định sẽ thu hồi lại hộ chiếu phổ thông của ông Thaksin.

N.L (Theo Bangkok Post)
;
.
.
.
.
.