.

Thủ tướng Brown tới Mỹ tạo bước đệm cho G20

.

Hôm 3-3, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã đáp chuyến bay tới Washington, để hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về vấn đề khủng hoảng kinh tế và cuộc xung đột tại Afghanistan.

Thủ tướng Anh Gordon Brown đáp chuyến bay tới Washington để hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm tạo bước đệm cho G20

Ông Brown cho biết, ông muốn có một “thỏa thuận toàn cầu mới” để làm sống lại nền kinh tế suy thoái tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở London diễn ra trong tháng tới. Thủ tướng Anh đã tới căn cứ không quân Andrews và là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên gặp Tổng thống Obama ở Nhà Trắng. Ông Brown cũng đánh giá cao về vai trò lãnh đạo mới của ông Obama và cho biết, Anh sẽ đẩy mạnh quan hệ đặc biệt với Mỹ.

Ông nói: “Tôi nghĩ, ấn tượng về nước Mỹ mà ông Obama thể hiện với thế giới là sự thay đổi, vì ông ấy là một người da đen đã thắng cử Tổng thống, người sống ở Nhà Trắng - tòa nhà từng do bàn tay những người nô lệ dựng lên. Tôi nghĩ vì thế mà cách nhìn của mọi người đối với Mỹ cũng đang thay đổi”.

Thủ tướng Anh Gordon Brown cũng hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về một hiệp định toàn cầu, nhằm ngăn chặn khủng hoảng kinh tế thế giới. Hiệp định này sẽ ảnh hưởng sâu rộng, từ những làng mạc ở châu Phi đến trung tâm tài chính như London và New York. Ông Brown tin rằng, các quốc gia sẽ đồng ý bơm tiền vào nền kinh tế và nhất trí cải cách hệ thống ngân hàng và các định chế tài chính.
 
Tuy nhiên, giới phân tích chính trị nhận định rằng, ông Brown nên giới hạn những tham vọng của mình trong chuyến thăm này giữa lúc Anh lo ngại rằng, Washington đang hướng về châu Á. Ông Brown ủng hộ các biện pháp hợp tác nhằm bình ổn kinh tế thế giới, cải cách quy định của các hệ thống ngân hàng và tăng sức mạnh của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, để giúp các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng.

Cả Anh và Mỹ đã đưa ra các gói kích thích kinh tế lớn kể từ khi cuộc khủng hoảng tín dụng ở Mỹ bùng nổ. Thủ tướng Anh cho biết, ông muốn sử dụng các cuộc hội đàm tại Washington để chuẩn bị cho hội nghị G20 ở London vào ngày 2-4, với mục tiêu đưa ra bản kế hoạch chi tiết cho phục hồi kinh tế.

Hôm nay (4-3), ông Brown dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ và trở thành vị Thủ tướng thứ năm của Anh thực hiện công việc này. Mặc dù tâm điểm hội đàm lãnh đạo Mỹ-Anh còn có nhiều vấn đề khác như vấn đề ấm nóng toàn cầu, chương trình hạt nhân Iran, tình hình Trung Đông... nhưng kinh tế vẫn chiếm ưu thế hơn cả. Theo phát ngôn viên của ông Brown, chuyến đi còn nhằm củng cố quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo. Họ đã từng có vài lần gặp nhau, gần đây nhất là chuyến thăm London của Obama năm ngoái trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. 
                     
BĂNG CHÂU (Theo VOA, CNN, Reuters, BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.