.

Thủ tướng Palestine xin từ chức

.
(ĐNĐT) - Thủ tướng Palestine Salam Fayyad hôm qua (7-3) cho biết ông dự định sẽ từ chức vào cuối tháng 3 trong một động thái nhằm giúp đạt được các cuộc đàm phán nhất trí và hòa hợp giữa hai phe đối địch Fatah và Hamas.

 
Thủ tướng Salam Fayyad sau khi đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mahmoud Abbas. Ảnh: AP
Ông Salam Fayyad nói đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mahmoud Abbas để dọn đường cho việc thành lập một Chính phủ hợp nhất mới.

Ông Fayyad được Tổng thống Abbas bổ nhiệm làm Thủ tướng vào tháng 6-2007 sau khi Hamas tiếp quản Dải Gaza. Nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas từ lâu đã chỉ trích ông Fayyad, cáo buộc ông này "vâng lời" Mỹ và các thế lực phương Tây khác hỗ trợ tài chính cho Chính phủ của mình tại Bờ Tây bị Israel chiếm đóng. Tuy vậy, Tổng thống Mahmoud Abbas, lãnh đạo phe Fatah, cho biết ông đã yêu cầu Thủ tướng ở lại cho đến khi có kết quả từ các cuộc đàm phán hòa giải do Ai Cập bảo trợ. 

Các quan chức Palestine và các nhà ngoại giao phương Tây cho biết vẫn không rõ liệu hai phe Hamas và Fatah có thể thành lập một liên minh chấp nhận được đối với các chính quyền phương Tây tại cuộc đàm phán ở Cairo, vừa bước vào vòng 1 hồi tuần trước và sẽ tiếp tục vào ngày 10-3 tới hay không. Đại diện của cả 2 phe sẽ gặp gỡ nhau để tiếp tục đối thoại, thảo luận về một Chính phủ thống nhất, an ninh, bầu cử, việc hòa giải và cải cách Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Fatah và Hamas, cùng với các phe phái khác của Palestine, đã gặp gỡ tại Ai Cập vào ngày 26-2 để khởi động tiến trình hòa giải nhằm thành lập một Chính phủ hợp nhất sau cuộc tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza hồi tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay. Họ đã thống nhất thành lập 5 ủy ban để giám sát việc thành lập Chính phủ thống nhất mà Chính phủ này sẽ quản lý việc tái thiết Gaza và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội dự kiến vào tháng 1-2010.

Theo nguồn từ văn phòng của ông Fayyad, việc từ chức của Thủ tướng sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này, bất chấp kết quả của cuộc đàm phán. Tuy nhiên, ông Abbas sau đó có thể yêu cầu ông Fayyad tiếp tục ở lại vị trí Thủ tướng hoặc thành lập một Chính phủ khác.

N.L (Theo Reuters, THX)
;
.
.
.
.
.