.

Tòa án quốc tế ra lệnh bắt Tổng thống Sudan

.
(ĐNĐT) - Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ra trát bắt giữ Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir vì các tội ác chiến tranh ở Darfur, một quyết định có thể làm dấy lên nhiều sự rối loạn hơn nữa tại khu vực này.

 
Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir. Ảnh: Reuters.
Đây là lệnh bắt đầu tiên được ban hành đối với một nguyên thủ quốc gia bởi Tòa án Lahay, kết tội ông Bashir với 7 tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, không bao gồm tội diệt chủng đối với cuộc xung đột mà các quan chức Liên Hiệp Quốc cho rằng đã làm chết 300.000 người kể từ năm 2003.

Hội thẩm đoàn cho biết họ chưa có đầy đủ chứng cớ về tội danh diệt chủng, tuy nhiên lệnh bắt có thể thay đổi và bổ sung nếu tập hợp được các bằng chứng khác.

Tổng thống Bashir, 65 tuổi, đã phản bác lại các cáo buộc của ICC và đã có hàng trăm người biểu tình chống lại lệnh bắt giữ này ở miền Trung Khartoum, thủ đô Sudan.

Trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh phán quyết của tòa án thì một số quốc gia Ả Rập và châu Phi cho rằng động thái này có thể gây cản trở các nỗ lực hòa bình ở Darfur. Ai Cập cho biết họ hết sức quan ngại trước quyết định của ICC và kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm trì hoãn việc thực thi lệnh bắt giữ.

Vài giờ sau khi lệnh bắt được ban hành, Sudan đã thu hồi giấy phép của ít nhất 6 tổ chức viện trợ quốc tế và không đưa ra lời giải thích nào cho quyết định này. Phát ngôn viên Marie Okabe của LHQ cho biết, 10 tổ chức nhân đạo đã được yêu cầu rời khỏi Darfur và tài sản của họ cũng bị tịch thu. Các tổ chức viện trợ này bao gồm Oxfam, Solidarities và Mercy Corps. Đại sứ Sudan tại LHQ từ chối không xác nhận thông tin nào liên quan đến vụ trục xuất này.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thuyết phục Sudan hợp tác với tòa án và nói rằng "LHQ vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động phát triển, nhân quyền, nhân đạo và gìn giữ hòa bình thiết yếu ở Sudan".

L.N (Theo CNN, Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.