.

Tổng thống Mỹ, Nga phủ nhận thỏa thuận về vấn đề Iran và hệ thống phòng thủ tên lửa

.
((ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua (3-3) đều đã phủ nhận thông tin mà báo chí đã đưa về thỏa thuận giữa Mỹ và Nga về vấn đề Iran và hệ thống phòng thủ tên lửa., rằng Washington sẽ trì hoãn việc lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu để đổi lấy sự giúp đỡ của Moscow trong việc giải quyết chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.   

 
Cả hai tổng thống đều lên tiếng phủ nhận thỏa thuận trao đổi mà giới truyền thông đưa tin hôm 2-3. Ảnh: RIA
Một số phương tiện truyền thông, trong đó có tờ New York Times của Mỹ và Kommersant của Nga hôm 2-3 đã đưa tin ông Obama đã gửi một bức thư cho ông Medvedev hồi tháng trước đề nghị Mỹ sẵn sàng từ bỏ việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa nếu Nga giúp chấm dứt việc phát triển vũ khí tầm xa của Iran.

"Bản tin trên tờ New York Times đã không mô tả chính xác bức thư", ông Obama nói sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Gordon Brown ở Nhà Trắng. "Những gì tôi nói trong thư là những gì tôi đã tuyên bố công khai, nghĩa là việc phòng thủ tên lửa mà chúng tôi đã thảo luận về việc lắp đặt nó, là hướng vào Iran chứ không Nga". Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Madrid, Tây Ban Nha, Tổng thống Medvedev nói: "Chúng tôi có trao đổi qua thư từ, tuy nhiên không hề thảo luận về vụ trao đổi nào, tôi cam đoan như vậy".

Cũng trong ngày hôm qua, ông Medvedev nói rằng ông nhận thấy sự sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan tới hệ thống phòng thủ là một dấu hiệu tích cực. Các lời nhận xét của Tổng thống Nga cũng báo hiệu cho sự linh động của Moscow đối với một vấn đề đã góp phần làm sa sút mối quan hệ giữa Nga và Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush và cựu Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Obama cho biết ông muốn khởi động lại các mối quan hệ Mỹ-Nga nhằm hạn chế sự xao lãng và xây dựng các quan hệ tốt đẹp với Moscow.

N.L (Theo Reuters, RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.