.

Tổng thống Mỹ sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ

.

(ĐNĐT) - Phát biểu trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7-3, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Tổng thống Barrack Obama sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một tháng tới.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan.
Bà Clinton nói rằng Tổng thống Obama chưa định ngày chính thức đến Thổ Nhĩ Kỳ và kế hoạch đến thăm đất nước này mới được thông qua hôm 6-3.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan ở Ankara, bà Clinton tuyên bố Washington muốn khẳng định nỗ lực xây dựng một quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ vì hòa bình, thịnh vượng và tiến bộ. Tổng thống Obama cho biết ông sẽ chuẩn bị một bài diễn thuyết để phát biểu tại thủ đô đất nước đa phần là dân Hồi giáo này trong chiến dịch “100 ngày đầu tiên là Tổng thống” của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 5 nước kéo dài một tuần của Ngoại trưởng Clinton. Bà Clinton đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Babacan chung quanh các vấn đề Trung Đông, Iraq, Afghanistan. Hai nhà ngoại giao cam kết đấu tranh chống lại các nhóm khủng bố, cùng hợp tác mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên tại Caspian, vấn đề Iraq.

Bộ ngoại giao Mỹ cũng vừa công bố một bản thỏa thuận chung giữa Ngoại trưởng Hillary Clinton và Ngoại trường Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan, với nội dung khẳng định quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia này cũng như các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Phương Thảo (Theo CNN, AFP)

;
.
.
.
.
.