.

Tổng thống Obama bỏ lệnh cấm nghiên cứu tế bào gốc

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (9-3) đã ký sắc lệnh dỡ bỏ các hạn chế đối với việc hỗ trợ tài chính của liên bang cho các nghiên cứu tế bào gốc.

 
Tổng thống Obama ký sắc lệnh bãi bỏ chính sách của cựu Tổng thống Bush về nghiên cứu tế bào gốc.
Động thái của ông Obama đã đảo ngược sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Bush vào năm 2001, ngăn cấm Viện Y tế Quốc gia chi trả cho các nghiên cứu về tế bào gốc phôi thai ngoài việc sử dụng 60 dòng tế bào tồn tại lúc bấy giờ.

Các nhà khoa học cho rằng, nghiên cứu tế bào gốc sẽ dẫn tới các đột phá về y học, trong khi nhiều nhóm tôn giáo lại phản đối nghiên cứu này.

Tuyên bố về chính sách mới của mình, ông Obama cho biết ông đang cho phép một sự thay đổi "mà rất nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, bác sĩ, bệnh nhân... đã hy vọng và đấu tranh vì nó trong suốt 8 năm qua".

Tổng thống Obama cũng ký một bản ghi nhớ tạo ra nhiều sự độc lập hơn đối với các chương trình và chính sách khoa học của liên bang. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục có "những chỉ đạo nghiêm khắc" để đảm bảo rằng những nghiên cứu này không bao giờ tạo cơ hội cho việc nhân bản vô tính ở người, mà theo ông, là một điều hết sức "nguy hiểm, sai lầm và không có chỗ trong xã hội chúng ta hay bất kỳ xã hội nào".

Theo sắc lệnh của ông Obama,  trong vòng 120 ngày, Viện Y tế Quốc gia sẽ phát triển các quy định mới đối với việc tài trợ của liên bang cho nghiên cứu tế bào gốc phôi thai.

Các nhà phân tích cho rằng, quyết định của ông Obama có thể dẫn tới việc Quốc hội đảo nghịch việc cấm dùng tiến đóng thuế của người dân để chi cho các nghiên cứu tạo ra phôi thai. Lệnh cấm này có hiệu lực từ năm 1996 và được Quốc hội làm mới lại mỗi năm.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.