.

Trung Quốc đối mặt với "một năm đầy khó khăn nhất"

.

(ĐNĐT) -  Sáng nay, 5-3, tại kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng năm 2009 sẽ là năm khó khăn nhất đối với Trung Quốc từ trước đến nay do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu trước Quốc hội Trung Quốc.
Trong bài phát biểu tại Quốc hội, ông Ôn Gia Bảo cho biết,  Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư 585 tỷ USD nhằm kích thích nền kinh tế, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 8% và nhấn mạnh mục tiêu phải kích cầu trong nước, tăng cường đầu tư trên nhiều lĩnh vực, thực hiện một xã hội trong sạch nhằm bù đắp bất bình ổn trong kinh tế.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo hy vọng sẽ tạo được việc làm cho 9 triệu lao động và ngân khoản dành cho chính quyền địa phương sẽ tăng khoảng 25% . Ông nhấn mạnh, Trung Quốc, đất nước với 1,3 tỷ dân, luôn giữ được tỉ lệ tăng trưởng kinh tế ổn định, luôn chú trọng đến vấn đề tạo công ăn việc làm cho mọi người dân từ thành thị đến nông thôn nhằm gia tăng thu nhập cho người dân và bảo đảm ổn định xã hội. 

Ông Ôn Gia Bảo cũng thẳng thắn thừa nhận việc Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đang thiếu các biện pháp dự trù khắc phục vấn đề an sinh xã hội cũng như các cơ sở chăm sóc y tế cần thiết.

Tuy nhiên, trước 3.000 đại biểu tham dự kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định Trung Quốc sẵn sàng đối mặt và sẽ vượt qua các thách thức trên.

Trước đó Trung Quốc nói rằng họ sẽ tăng ngân sách quốc phòng thêm 14,9% trong năm nay, tương dương với 70,2 tỷ USD.

Phương Thảo (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.