.

Trung Quốc họp bàn khắc phục khủng hoảng kinh tế

.

Sáng 5-3, Quốc hội Trung Quốc đã chính thức khai mạc phiên họp thường kỳ tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Kinh tế được xem là vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của kỳ họp này.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội.

Phiên họp Quốc hội thường niên năm nay diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Cuộc khủng hoảng này đang làm suy yếu sức mạnh của nền kinh tế đã từng phát triển rất nóng của đất nước đông dân nhất thế giới.

Mở màn kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đọc bản báo cáo về công tác của chính phủ trong năm qua. Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc sẽ vẫn có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 8% trong năm nay, bất chấp nền kinh tế thế giới đang ngày một tụt dốc. Thủ tướng Ôn Gia Bảo kêu gọi nhân dân hãy tin tưởng vào chiến thắng, đồng thời vạch ra những nhiệm vụ “vô cùng khó khăn và đầy thách thức” cho năm 2009, khi đất nước nỗ lực tìm cách duy trì tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo thừa nhận, năm 2009 sẽ là “năm khó khăn nhất, gian khổ nhất đối với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc” kể từ khi bắt đầu thiên niên kỷ mới. Theo các con số chính thức được công bố, năm 2008, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 9%, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2001. 20 triệu lao động nhập cư bị mất việc và các nhà phân tích dự đoán con số đó sẽ còn tăng lên nhiều hơn. Xuất khẩu của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh khi nền kinh tế bắt đầu có nhiều dấu hiệu suy sụp. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, mục tiêu tốc độ tăng trưởng mà chính phủ đề ra trong năm nay đã được tính toán dựa trên những nhu cầu và khả năng của Trung Quốc.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu: “Ở Trung Quốc, một đất nước đang phát triển với dân số 1,3 tỷ người, việc duy trì một tốc độ tăng trưởng nhất định cho nền kinh tế là vô cùng quan trọng trong việc tạo việc làm cho cả người dân thành thị lẫn nông thôn, tăng thu nhập cho người dân và bảo đảm sự ổn định xã hội. Miễn là chúng ta đề ra được những chính sách đúng đắn và những biện pháp thích hợp, đồng thời thực thi chúng một cách hiệu quả thì chúng ta có thể sẽ đạt được mục tiêu đó”.

Chính phủ Trung Quốc mới đây đã thông qua một gói kích thích kinh tế trị giá 586 tỷ USD và có khả năng nước này sẽ tìm kiếm thêm các gói kích thích kinh tế khác nữa. Trung Quốc cũng đặt ra các mục tiêu xã hội và kinh tế khác bao gồm: tạo thêm hơn 9 triệu việc làm, duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở thành phố dưới mức 4,6% và chỉ số giá tiêu dùng tăng ở khoảng 4%.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 9% năm ngoái, với sự sụt giảm mạnh trong quý 4. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, kinh tế Trung Quốc có thể chỉ tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay. Một số nhà phân tích tài chính dự đoán trong tuần này, Chính phủ Trung Quốc sẽ đề xuất chi những khoản tiền mới, nhằm chặn đứng đà suy thoái kinh tế. Dự tính thâm hụt ngân sách Trung Quốc có thể đạt mức kỷ lục 950 tỷ nhân dân tệ, khoảng 3% GDP.

Ngoài vấn đề trọng tâm là kinh tế, trong kỳ họp Quốc hội lần này, luật về an sinh xã hội cũng sẽ được đưa ra xem xét nhằm hướng tới mục tiêu toàn bộ người dân được hưởng lợi từ các dịch vụ y tế, sức khỏe, các chế độ trợ cấp thất nghiệp và lương hưu như nhau. Nếu được thực hiện, điều này sẽ đánh dấu một bước thay đổi lớn trong hệ thống phúc lợi xã hội của Trung Quốc. Quốc hội cũng sẽ thảo luận một dự luật yêu cầu các quan chức phải công khai tài sản của mình. Đây là một phần trong chiến dịch dài hạn của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm chống lại nạn tham nhũng.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.