.

Trung Quốc kêu gọi đơn vị tiền tệ thế giới mới

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Trung Quốc đề xuất một loại tiền tệ thế giới mới, thay thế cho đồng USD hiện hành, nhằm khẳng định quyết tâm khôi phục nền kinh tế thế giới.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên.
Sự đề xuất đáng ngạc nhiên của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên,  phản ánh mối lo ngại xung quanh sự ảnh hưởng quá lớn của các tổ chức kinh tế Mỹ và sự thống trị của đồng USD đối với toàn bộ hệ thống tài chính thế giới.

Trung Quốc cho rằng, nếu một loại ngoại tệ dự trữ mới được phát hành và được kiểm soát bởi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thì sẽ khắc phục được những bất ổn cố hữu của nền kinh tế thế giới, đồng thời thực hiện được mục tiêu bảo đảm ổn định cho nền kinh tế toàn cầu. Thống đốc Chu cũng đề nghị đơn vị tiền tệ quy ước (SDR) ra đời năm 1969 của IMF sẽ trở thành đơn vị tiền tệ tối cao.

Những phát biểu của Thống đốc Chu Tiểu Xuyên là một phần trong kế hoạch cải cách bộ máy IMF, Ngân hàng thế giới cũng như hệ thống tài chính quốc tế - vấn đề sẽ được nêu ra trong Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại London vào ngày 2-4 tới, đồng thời cũng để nâng cao trọng lượng của Trung Quốc và một số nước đang phát triển. 

Đề xuất  một loại tiền tệ mới thay thế cho đồng USD không phải là ý tưởng mới, nhưng ý tưởng này chắc chắn sẽ vấp phải một số trở ngại từ các nước từ trước đến nay luôn sử dụng và dự trữ đồng USD.

Phương Thảo (Theo AFP, AP)

;
.
.
.
.
.