.

Trung Quốc lo ngại về tài sản của mình tại Mỹ

.
(ĐNĐT) - Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm qua (13-3) đã dự báo trước về việc thêm nữa các khoản chi mang tính khuyến khích, nếu cần thiết, để Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay, đồng thời kêu gọi Washington xoa dịu những quan ngại của Bắc Kinh về sự an toàn của số tài sản khổng lồ mà nước này đầu tư vào Mỹ. 


 

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Ảnh: THX
Phát biểu tại buổi họp báo kết thúc kỳ họp 9 ngày của Quốc hội, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tái khẳng định cam kết của Trung Quốc sẽ giữ vững đồng nhân dân tệ và nhấn mạnh rằng mệnh giá của đồng này đang tăng lên.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, mục tiêu tăng trưởng 8% là một thước đo cho lòng tin của Chính phủ và phản ánh sự cam kết của Trung Quốc nhằm duy trì việc nâng cao chất lượng cuộc sống, mặc dù ông thừa nhận rằng nhiệm vụ này không hề dễ dàng.

Thủ tướng Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh mong đợi những kết quả từ kế hoạch phục hồi kinh tế của Tổng thống Mỹ Barack Obama, tuy nhiên ông cũng bày tỏ quan ngại rằng khoản thâm hụt khổng lồ và mức lãi suất gần 0% của Mỹ sẽ làm giảm sút giá trị lượng trái phiếu rất lớn của Mỹ mà Trung Quốc đang nắm giữ.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Chính phủ Mỹ và đã đầu tư khoảng 70% trong nguồn quỹ dự trữ ngoại tệ trị giá 2.000 tỷ USD của mình vào các tài sản bằng đồng USD lợi nhuận thấp nhưng cũng ít rủi ro, như trái phiếu Chính phủ Mỹ, để đảm bảo độ an toàn.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc đang giữ số trái phiếu Chính phủ của Mỹ trị giá 681,9 tỷ USD tính đến tháng 11 năm ngoái. "Chúng tôi đã cho Mỹ vay một số vốn khổng lồ và tất nhiên chúng tôi lo ngại về sự an toàn cho các tài sản của mình. Thành thật mà nói, tôi thật sự có đôi chút lo lắng", ông Ôn Gia Bảo nói.

Phản ứng trước động thái này, Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Obama hôm qua đã ra sức trấn an những quan ngại này của Trung Quốc. "Đây là một cam kết mà ngài Tổng thống đã xác định rõ ràng - chúng tôi cần phải là những người quản lý tốt đối với số tiền mình đầu tư", ông Lawrence Summers, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia phát biểu tại Viện Brookings, một trong những viện nghiên cứu hàng đầu và lâu đời nhất ở Mỹ.

Ông Summers nhấn mạnh rằng Mỹ phải vận dụng mọi nguồn sẵn có vào lúc này để xốc dậy nền kinh tế từ cuộc suy thoái kéo dài. "Điều chúng ta cần lúc này là sự lạc quan hơn nữa và tự tin hơn nữa".

N.L (Theo Reuters, THX)
;
.
.
.
.
.