.

Trung Quốc: Tàu hải quân Mỹ vi phạm luật

.

Hôm 10-3, Bắc Kinh cho biết, tàu hải quân của Mỹ đã tiến hành khảo sát trái phép ở ngoài khơi đảo Hải Nam. Bình luận của Bắc Kinh được đưa ra, sau khi Mỹ có lời phàn nàn chính thức với tùy viên quân sự của Trung Quốc tại Lầu Năm Góc về vụ việc xảy ra hôm chủ nhật vừa qua. Phía Mỹ cho rằng, 5 tàu Trung Quốc đã lượn quanh và diễu hành một cách khiêu khích ở ngay sát tàu Impeccable của Mỹ và yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng luật quốc tế.

 Một bức ảnh do Lầu Năm Góc công bố về vụ tàu Trung Quốc tiến sát tàu của Mỹ.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Trung Quốc cho rằng, cáo buộc của Lầu Năm Góc là hoàn toàn không thể chấp nhận được. “Những tuyên bố của Mỹ hoàn toàn sai sự thật và gây hiểu lầm”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Ma Zhaoxu cho biết trong một cuộc họp báo. Trong khi đó, trang web của Đài truyền hình Phoenix có trụ sở tại Hồng Kông hôm 10-3, dẫn lời một phát ngôn viên không được nêu tên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng phủ nhận thông tin cho rằng, tàu Trung Quốc vi phạm luật hàng hải. Nguồn tin khẳng định, tàu Mỹ đã tiến hành khảo sát trái phép ở ngoài khơi đảo Hải Nam. 

Vụ việc xảy ra khi tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable của Mỹ đang hoạt động thường lệ tại lãnh hải quốc tế cách đảo Hải Nam 75 dặm (120km) về phía Nam. Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, 5 chiếc tàu chiến của Trung Quốc đã lượn quanh và diễu hành một cách khiêu khích và nguy hiểm, sát ngay khu vực chiến hạm Mỹ USNS Impeccable đang neo đậu và thực hiện các nhiệm vụ quốc tế.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, các thủy thủ trên các tàu Trung Quốc đã vẫy cờ Trung Quốc và yêu cầu tàu Mỹ tránh chỗ, rời khu vực đó, khi 2 bên cách nhau chỉ khoảng 17 mét. “Do không biết rõ động cơ của các tàu Trung Quốc là gì, phía Mỹ buộc phải xịt hơi chữa cháy vào tàu Trung Quốc để tự vệ”, thông cáo trên nêu rõ. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ coi đây là sự kiện hết sức bất ngờ và khó chịu. Phát ngôn viên Bộ này cáo buộc hành động của Trung Quốc đã vi phạm luật quốc tế về sử dụng lãnh hải.

Mỹ đã chính thức gửi phản đối tới Tùy viên Quân sự Trung Quốc tại Bộ Quốc phòng Mỹ. Lầu Năm Góc nói rằng, trong các tàu của Trung Quốc có một tàu thăm dò tình báo, một tàu tuần dương của Bộ Thủy sản, một tàu tuần dương của Cục Hải dương học và hai tàu đánh cá nhỏ. Khi tàu Impeccable phát tín hiệu xin mở đường để rút khỏi khu vực, hai tàu Trung Quốc đã ném gỗ xuống nước, khiến chiếc tàu của Mỹ phải dừng khẩn cấp. 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, vụ việc trên chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa hai nước, do họ đang cùng phối hợp chấm dứt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Còn theo một số chuyên gia về an ninh châu Á – Thái Bình Dương ở Mỹ, thì vụ việc có vẻ như không phải là một tai nạn, mà là thông điệp Trung Quốc muốn gửi tới Washington rằng: Trung Quốc muốn được tôn trọng tại khu vực biển Đông. 
                     
BĂNG CHÂU (Theo Reuters, BBC, AFP, CNN)

;
.
.
.
.
.