.

Truy lùng các trùm ma túy

.

Chính phủ Mexico vừa treo thưởng 2 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được 24 trùm ma túy đang bị truy nã. Một trong các trùm băng đảng ma túy bị truy nã gắt gao nhất là Joaquin “el Chapo” Guzman, đứng đầu tổ chức Sinaloa khét tiếng.

Joaquin Guzman có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbes bầu chọn. (Ảnh: AFP)

Guzman đã trốn khỏi nhà tù ở gần Guadalajara vào năm 2001 và từ đó quyết tâm giành lại những con đường vận chuyển ma túy chính. Mới đây, y được Tạp chí Forbes xếp thứ 701 trong danh sách những người giàu nhất thế giới và có tài sản ước tính 1 tỷ USD. Nhưng Chính phủ Mexico lại phản ứng mạnh mẽ đối với việc bình chọn của Forbes vì cho rằng, tạp chí danh tiếng này đang cổ xúy cho một tên tội phạm khét tiếng.

Guzman năm nay 54 tuổi, cao 1,52m nên có biệt danh “El Chapo”, tức “gã lùn”. Băng Sinaloa của Guzman buôn số cocaine trị giá hàng tỷ USD sang Mỹ mỗi năm nên Washington cũng đang treo giải 5 triệu USD cho việc tóm được y. Ngoài Guzman còn có Ismael Zamabada cũng nằm trong danh sách những tên tội phạm nguy hiểm bị Mỹ truy nã.

Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico cho biết, danh sách truy nã cũng nói rõ rằng, các trùm ma túy chia thành 6 nhóm chính, gây áp lực cho Chính phủ Mỹ và Mexico. Tiền thưởng được đưa ra lên đến 30 triệu peso (2 triệu USD) cho việc bắt giữ 24 kẻ cầm đầu các băng đảng và 15 triệu peso (1 triệu USD) cho việc bắt giữ 13 kẻ cấp phó. Tổng chưởng lý Mexico, Eduardo Medina Mora, cho biết nước này đang đối mặt với tình trạng bạo lực vì ma túy leo thang. 8 ngàn người đã thiệt mạng ở Mexico vì “cuộc chiến ma túy” giữa các băng đảng.

Tuy nhiên, Quốc hội Mexico cho đến nay vẫn chưa đưa ra giải pháp hữu hiệu nào để kiểm soát việc sử dụng súng. Lên nắm quyền từ tháng 12-2006, Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã cho triển khai 36.000 binh lính quân đội và cảnh sát để chống lại các băng đảng ma túy vốn đang tranh giành kiểm soát các tuyến đường vận chuyển ma túy vào Mỹ - thị trường tiêu thị cocaine lớn nhất thế giới, nhưng vẫn không làm thuyên giảm tình trạng bạo lực do ma túy. Điểm nóng hiện nay là Ciudad Juarez và Tijuana - những thành phố sát biên giới với Mỹ, với những vụ thanh toán đẫm máu xảy ra thường xuyên giữa các băng đảng buôn lậu ma túy với cảnh sát.

Bạo lực do các cuộc tranh giành quyền kiểm soát tuyến vận chuyển ma túy ở Mexico đã lan sang các vùng phía tây nam của Mỹ với các vụ giết người và hơn 700 vụ bắt cóc trong 2 năm qua. Theo thông báo mới nhất của Nhà Trắng, Chính phủ Mỹ sẽ tăng cường an ninh ở biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn các băng đảng ma túy. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để ủng hộ Mexico trong cuộc chiến chống ma túy. Người đứng đầu Nhà Trắng dự kiến sẽ thăm Mexico trong một vài tuần đến.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.