.

CHDCND Triều Tiên thông báo bắt đầu chiết xuất Plutonium

.

(ĐNĐT) - Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói nước này đã bắt đầu chiết xuất Plutonium từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại nhà máy chế tạo vũ khí hạt nhân.

Lò phản ứng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, nhìn từ vệ tinh.
Tuyên bố này được phát đi chỉ vài giờ sau khi HĐBA LHQ đưa 3 công ty của CHDCND Triều Tiên vào danh sách đen của LHQ vì đã hỗ trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng nói rằng họ sẽ làm ngơ với tuyên bố của LHQ và cho rằng sự trừng phạt trên là vi phạm trắng trợn Hiến chương LHQ. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời một quan chức Bộ ngoại giao Triều Tiên: “Việc tái xử lý các thanh nhiên liệu từ nhà máy thử nghiệm năng lượng hạt nhân đã bắt đầu như tuyên bố của Bộ ngoại giao vào ngày 14-4”. Đây là ngày Bình Nhưỡng thông báo rằng họ rút khỏi vòng đàm phán 6 bên và tái khởi động lò phản ứng Yongbyon.

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Hàn Quốc nói rằng họ chưa có một bình luận nào lúc này với tuyên bố của Triều Tiên. Nhật Bản nói rằng sẽ thúc giục Bình Nhưỡng tiếp tục các cuộc đàm phán quốc tế về hạt nhân. HĐBA LHQ thì đang kêu gọi Triều Tiên đáp lại lời kêu gọi tiếp tục các cuộc đàm phán sáu bên ở một thời điểm gần nhất.

Các nhà phân tích cho rằng, bằng cách tạo ra những động thái này ở giai đoạn đầu của nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, Bình Nhưỡng sẽ có thêm trong tay một số lá bài nữa trong suốt nhiệm kỳ của ông Obama và ép ông phải đưa ra những quyết định quan trọng trong quan hệ đối với Bình Nhưỡng.

Giáo sư Zhu Feng, Đại học Bắc Kinh, cho rằng Bình Nhưỡng đang cố tạo ra những khủng hoảng mới để thu hút sự chú ý của Mỹ và các nước khác. Vấn đề lớn nhất là, Bình Nhưỡng thì đang cố tạo ra khủng hoảng, còn Mỹ lại đang làm ngơ, và điều đó đã làm cho việc đưa các cuộc đàm phán 6 bên khởi động trở lại thành một vấn đề ngoại giao khó khăn.

Quang Hiển (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.