.

Chính trường Thái Lan sẽ còn nóng lên?

.

Cuối tuần qua, sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, phong trào thân Thaksin quyết định di chuyển cuộc biểu tình phản đối chính phủ tới thủ đô Bangkok. Những người biểu tình áo đỏ đã thừa nhận, những cuộc biểu tình bạo lực gần đây là một sai lầm.

Phe áo đỏ lại tiếp tục biểu tình vào cuối tuần qua, sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, đây không phải là một thông tin tốt lành, bởi phe áo đỏ chưa chịu đầu hàng mà họ đang muốn thay đổi chiến lược mới, bằng cách thành lập một tổ chức với quy mô rộng lớn hơn trên toàn quốc trong thời gian tới. Jaran Ditapichai, lãnh đạo các cuộc biểu tình cách đây hai tuần cho biết: “Chúng tôi giận dữ và muốn chấm dứt mọi việc thật nhanh, dù biết là không thể làm được. Đó là một sai lầm. Chúng tôi phải khiến mọi người thay đổi suy nghĩ để chiến đấu lâu dài”.

Tối 25-4, cuộc biểu tình mới nhất của những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã diễn ra trong hòa bình và không kéo dài. Người biểu tình đã giải tán đúng như kế hoạch lúc 11 giờ đêm. Những người biểu tình thuộc Mặt trận thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD) dự định tổ chức thêm nhiều cuộc tuần hành vào các tháng tới ở miền bắc và đông bắc, nơi các cử tri từng giúp các đảng có quan hệ với Thaksin giành được thắng lợi trong bốn cuộc bầu cử trước đây.

Ông Jaran khẳng định: “Để có dân chủ thực sự, chúng tôi cần một chiến lược lâu dài. Cho tới giờ, chúng tôi vẫn chỉ là một phong trào. Lúc này, chúng tôi muốn thành một tổ chức”. Lực lượng biểu tình áo đỏ hiện đòi Thủ tướng Abhisit phải từ chức và kêu gọi bầu cử mới với lý do, ông Abhisit lên nắm quyền bất hợp pháp từ một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội, sau khi tòa án ra phán quyết bãi nhiệm các đồng minh của ông Thaksin khỏi chính phủ vào tháng 12 năm ngoái.

Những người biểu tình áo đỏ ủng hộ UDD tuyên bố, sẽ tổ chức biểu tình mỗi tuần và thành lập một hội đồng trong chiến lược mới nhằm lật đổ chính phủ Thái Lan do Đảng Dân chủ lãnh đạo. Các lãnh đạo UDD đã công bố “chiến lược” này trước 5.000 người tham gia cuộc biểu tình ở Sanam Luang. Đây là cuộc biểu tình đầu tiên của những người ủng hộ cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra kể từ khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Ba thủ lĩnh UDD vừa được tòa án đồng ý cho trả tiền bảo lãnh là Veera Musikaphong, Natthawut Saikua và Weng Tojirakarn, đã không lộ diện. Thủ lĩnh UDD Jaran Dithapichai cho biết: “Chúng tôi phải nghĩ về chiến lược mới để đấu tranh, vì chúng tôi không thể giành được thay đổi chính trị chỉ đơn giản bằng biểu tình quy mô lớn”.

Theo một thủ lĩnh khác, Somyos Prueksakasemsuk, UDD sẽ biểu tình vào mỗi thứ bảy ở 15 tỉnh, trong đó có Lop Buri, Ayutthaya, Chiang Mai, Udon Thani, Nakhon Si Thammarat và Phatthalung. Ngoài ra, một cuộc biểu tình lớn khác sẽ được tổ chức vào ngày 17-5 tại Bangkok, để kỷ niệm lần thứ 17 ngày “Tháng 5 đen” xảy ra năm 1992.

Trong phiên họp đặc biệt kéo dài 2 ngày vào cuối tuần, các thành viên của Quốc hội Thái Lan đã tập trung bàn bạc cách thức ngăn chặn những người biểu tình áo đỏ ủng hộ UDD. Chỉ huy lực lượng cảnh sát Thái Lan, Tướng Patcharawat Wongsuwon, tuyên bố sẽ đẩy nhanh các vụ án hình sự chống lại các thủ lĩnh UDD và cả Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD), còn được biết đến là phe áo vàng chống Thaksin, nhằm khôi phục hòa bình.
 
Dẫu vậy, việc lực lượng áo đỏ tuần hành trở lại không nằm ngoài dự đoán và có thể sẽ làm nóng dần tình hình chính trị Thái Lan trong thời gian tới, bởi lãnh đạo cấp cao của UDD Jakrapob Penkair đã từng khẳng định, lực lượng này không loại trừ khả năng tấn công vũ trang trong thời gian tới.

BĂNG CHÂU 

;
.
.
.
.
.