.

Cử tri Ấn Độ đi bầu cử trong tình trạng an ninh thắt chặt

.

Hôm 16-4, các cử tri Ấn Độ tại 124 khu vực bầu cử đã bắt đầu tham gia vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc tổng tuyển cử thứ 15 kéo dài 1 tháng ở đất nước này. Vòng 1 cuộc bỏ phiếu diễn ra ở các khu vực bầu cử trên khắp cả nước, trong đó có nhiều vùng bất ổn ở miền Bắc và miền Trung Ấn Độ. Hơn 6 triệu cảnh sát và binh lính Ấn Độ đã được triển khai để bảo đảm an ninh trên cả nước. Còn 4 vòng bầu cử nữa sẽ được tổ chức trước khi vòng cuối cùng diễn ra vào ngày 13-5.

Khoảng 714 triệu cử tri Ấn Độ đi bỏ phiếu để chọn các ghế ở Hạ viện.
Tổng cộng khoảng 714 triệu người Ấn Độ có đủ tư cách đi bỏ phiếu để chọn các ghế ở Hạ viện. Chính phủ liên minh của Đảng Quốc đại hiện nay đang phải đối mặt với một thách thức từ phe đối lập chính, Đảng Bharatiya Janata của người Hindu (BJP). Họ cũng phải cạnh tranh với một mặt trận nữa gồm Đảng Cộng sản và các đảng khu vực. Ấn Độ đã sử dụng hơn 1,3 triệu máy kiểm phiếu điện tử tại hơn 828.000 điểm bỏ phiếu trong ngày 16-4. Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố vào ngày 16-5 và một Quốc hội mới sẽ ra đời vào ngày 2-6.

Tình hình an ninh đặc biệt được siết chặt ở hai bang Andhra Pradesh ở miền Nam Ấn Độ, và Uttar Pradesh ở miền Bắc, do một số điểm bầu cử ở hai bang này là sào huyệt của phiến quân và thường xảy ra các vụ tấn công nhằm vào cảnh sát và quan chức Chính phủ. Đây cũng là nơi diễn ra cuộc bầu chọn các đại diện ở cả cấp quốc gia và địa phương trong ngày 16-4. Cử tri ở bang này sẽ bỏ phiếu cho cả Hội đồng bang và Quốc hội. Do vậy, Chính phủ Ấn Độ đã tăng cường triển khai hàng nghìn cảnh sát và binh lính bán vũ trang tại bang Andhra Pradesh.
 
Phát biểu tại thủ phủ Hyderabad của bang Andhra Pradesh, Tổng Giám đốc cảnh sát A.K. Mohanty cho biết: “Chúng tôi đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm bầu cử diễn ra hòa bình, tự do và công bằng. Giờ các bạn hãy đi bỏ phiếu”. Hàng nghìn binh lính cũng được lệnh tuần tra tại Uttar Pradesh, bang có nhiều ghế nhất trong Quốc hội, với 80 ghế. Trong cuộc bầu cử ngày 16-4, bang này sẽ bầu 16 ghế.
 
Ngoài ra, các quan ngại về an ninh tập trung ở bang Bihar thuộc miền Đông, nơi quân nổi loạn vừa tấn công một trại dân quân phục vụ cho bầu cử. Không đảng chính nào, Quốc đại hay BJP, được cho là sẽ giành chiến thắng áp đảo. Các cuộc thăm dò cho thấy, cả hai đảng này đều khó có thể giành được đa số trong tổng số 543 ghế tại Hạ viện. Do đó, họ có thể phải phụ thuộc vào sự ủng hộ từ các đảng nhỏ hơn để thành lập một Chính phủ liên minh.

Trong khi an ninh và kinh tế là các vấn đề then chốt, đặc biệt là sau vụ tấn công ở Mumbai năm ngoái, tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu cùng các vấn đề của địa phương và khu vực cũng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử lần này ở Ấn Độ. 
                            
GIA HUY (Tổng hợp

;
.
.
.
.
.