.

Cựu lãnh đạo Israel bị cáo buộc tội phạm chiến tranh

.

Cựu Thủ tướng Olmert và 1 số thành viên khác bị cáo buộc tội phạm chiến tranh.
6 luật sư người Na Uy công bố kế hoạch buộc tội ông Olmert, bà Livni, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak và 7 sĩ quan cao cấp liên quan đến vai trò của họ trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert và cựu Ngoại trưởng Tzipi Livni có thể phải đối mặt với những cáo buộc về tội phạm chiến tranh do liên quan đến vai trò của họ trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza.

6 luật sư người Na Uy hôm qua (22-4) đã công bố kế hoạch buộc tội ông Olmert, bà Livni cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak và 7 sĩ quan cao cấp thuộc lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã phạm tội. Các luật sư này dự định đệ đơn tới Trưởng công tố Na Uy cùng ngày và cho biết họ sẽ đề nghị đưa ra lệnh bắt và dẫn độ các nhà lãnh đạo Israel. Theo luật hình sự Na Uy, tòa án có thể thụ lý các vụ án liên quan đến tội phạm chiến tranh và các tội ác xâm phạm quyền con người khác.

Các luật sư này đưa ra tuyên bố buộc tội Israel đã thực hiện các vụ tấn công khủng bố hàng loạt tại Dải Gaza từ ngày 27-12-2008 đến 18-2-2009, giết hại dân thường, sử dụng vũ khí bị cấm nhằm vào các mục tiêu dân sự và tấn công có chủ ý vào các bệnh viện và đội ngũ y tế.

Nhóm luật sư này đại diện cho những người hiện đang sống tại Nauy. Một trong các luật sư cho biết vụ việc này liên quan đến 3 người gốc Palestine hiện đang sống tại Nauy và 20 gia đình bị mất người thân hoặc tài sản trong thời gian xảy ra cuộc tấn công này.

Israel tuyên bố chiến dịch quân sự vừa qua là nhằm chấm dứt việc bắn rocket qua biên giới từ Dải Gaza. Các quan chức tại Gaza cho biết hơn 1.300 người Palestine đã bị thiệt mạng trong chiến dịch quân sự này trong đó đã số là dân thường. Tuy nhiên IDF phủ nhận con số thương vong trên khi cho rằng phần lớn trong số đó là các chiến binh Hamas.

Theo VOVNews

;
.
.
.
.
.