.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ có thể phải hầu tòa

.

Tổng thống Mỹ Obama mới đây đã đưa ra sáng kiến nhằm công khai thông tin về những căn phòng tra khảo bí mật của Mỹ. Ngay sau khi sáng kiến được đưa ra, nó đã liên quan trực tiếp đến một nhân vật của chính quyền tiền nhiệm, đó là cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Một hình ảnh tra khảo bằng nước của chính quyền Bush.

Bà Rice đã đích thân phê chuẩn những hình thức tra khảo bằng nước khi còn là cố vấn an ninh quốc gia năm 2002. Các tài liệu mà Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tiết lộ rằng, bà Rice đã phê chuẩn hình thức tra tấn này đối với nghi phạm Al-Qaeda là Abu Zubaydah. Điều đáng chú ý là bà Condoleezza Rice trước đó đã chứng thực với Nghị viện về vai trò của Nhà Trắng và các biện pháp cứng rắn do CIA nắm giữ. Những chi tiết mới này chứng minh rằng, bản thân bà Rice có liên quan đến việc phê chuẩn các hình thức tra tấn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang xem xét khả năng kêu gọi các quan chức cũ của Bộ Tư pháp Mỹ phải chịu trách nhiệm về quyết định cho phép tra tấn nghi can khủng bố của họ. Như vậy, việc cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice có tên trong danh sách này hay không sẽ được biết trong nay mai.

(Theo Pradva)

;
.
.
.
.
.