.

Đánh bom liều chết ở Iraq: gần 90 người thiệt mạng

.
(ĐNĐT) - Các kẻ đánh bom liều chết ở Iraq hôm qua (23-4) đã tiến hành 2 cuộc tấn công bằng cách tự phát nổ mình, làm chết ít nhất 87 người và 120 người bị thương, biến ngày 23-4 trở thành ngày đẫm máu nhất ở Iraq trong năm nay.  

 
Hiện trường sau vụ nổ tại trung tâm Baghdad.
Một vụ tấn công xảy ra tại tỉnh Diyala, đông bắc Baghdad. Một nhân viên an ninh thuộc tỉnh này cho biết, một kẻ tấn công đã kích nổ chiếc áo vest chứa đầy thuốc nổ tại một nhà hàng ở Imam Wais, cách thủ phủ Baquba 70km về phía đông bắc. Ngoài 55 người chết còn có 67 người khác bị thương.

Tại trung tâm Baghdad, quận Karrada, một kẻ đánh bom liều chết khác tấn công khi một nhóm cảnh sát quốc gia Iraq đang phân phối hàng cứu trợ cho các gia đình phải rời khỏi nhà do bạo lực gia tăng, làm chết 28 người và bị thương 52 người. Số thương vong bao gồm cả cảnh sát và dân thường, trong đó có ít nhất 5 trẻ em và 2 nhân viên Hội Lưỡi liềm đỏ. Bộ Nội vụ và các nhân chứng cho biết kẻ đánh bom là nữ.

Ngay sau 2 vụ tấn công, chính quyền Baghdad cho biết họ đã bắt giữ một thủ lĩnh khét tiếng của một nhóm nổi dậy thuộc mạng lưới khủng bố al Qaeda, tên Abu Omar al-Baghdadi. Các quan chức cho biết đang xác minh nhân dạng của kẻ bị bắt giữ.

Cũng trong ngày hôm qua, một tay súng đã bắn chết một cảnh sát tại thành phố Kirkuk ở phía bắc bên ngoài nhà của cảnh sát này. Và trong chiều tối hôm qua, thủ lĩnh nhóm "Những người con trai của Iraq", còn được biết đến với tên gọi Hội đồng Thức tỉnh, liên kết với binh sĩ Mỹ và Iraq chống lại al Qaeda, đã bị sát hại cùng với 2 thành viên khác của nhóm trong một vụ nổ bom ở đông bắc Baquba. 7 người khác gồm 2 trẻ em và 5 thành viên của nhóm bị thương.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.