.

Động đất ở Ý: hy vọng tìm kiếm những người sống sót ngày càng mong manh

.
(ĐNĐT) - Không khí tang tóc vẫn bao trùm miền trung nước Ý khi số người thiệt mạng trong trận động đất tồi tệ nhất nước này trong 3 thập kỷ qua vẫn tiếp tục tăng lên và các đội cứu hộ phải chống chọi với các cơn dư chấn với hy vọng tìm thấy những người sống sót hết sức mong manh.  

 
Cơ hội tìm thấy những người sống sót đang mất dần từng giờ.
Số người thiệt mạng sau cơn động đất hôm 6-2 tại khu vực Abruzzo đã lên tới 281 người sau khi các nhân viên cứu hộ tìm thấy những xác người dưới đống đổ nát, trong đó 9 thi thể vẫn chưa được nhận diện.

Ông Agostino Miozzo, phát ngôn viên Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý cho biết, 20 trong số những người chết là trẻ em dưới 16 tuổi.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni, công cuộc tìm kiếm những người còn sống sẽ kéo dài thêm 2 ngày nữa cho tới lễ phục sinh vào ngày chủ nhật, mặc dù những hy vọng đang nhanh chóng phai mờ và các đội cứu hộ cho biết cơ hội tìm thấy thêm được người nào còn sống sót đang giảm đi từng giờ.

Trong khi đó, công tác cứu hộ và tìm kiếm lại gặp trở ngại do các cơn dư chấn tiếp tục rung chuyển khu vực này. Một cơn động đất 4,5 độ Richter hôm qua đã xảy ra tại thành phố duyên hải Pescara, cách L"Aquila 65 km về phía đông.

Giám mục của L"Aquila dự định sẽ tổ chức một lễ đám tang tập thể cho các nạn nhân vào 11 giờ sáng nay, giờ địa phương. Ông Miozzo cho biết ông không thể nói được bao nhiêu người sẽ được chôn những con số sẽ là rất lớn.

Thủ tướng Silvio Berlusconi đã tuyên bố chính phủ sẽ nhanh chóng giúp đỡ việc xây dựng lại những ngôi nhà đã bị tàn phá do trận động đất ở L"Aquila. Nội các của ông Berlusconi đã thông qua việc hoãn một số khoản thanh toán và thuế tại các vùng bị ảnh hưởng và quyết định trích ra thêm 70 triệu euro cho các nỗ lực tìm kiếm và cứu trợ.

Theo ông Miozzo, việc phục hồi lại từ những mất mát và công cuộc tái thiết thành phố sẽ phải mất nhiều năm. Có khoảng 28.000 người Ý đã mất nhà cửa và phần lớn trong số họ phải ở trong các lều tạm, những người còn lại ở trong khách sạn. 

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.