.

Đợt cúm chết người mới bùng phát ở Mexico, Mỹ

.
(ĐNĐT) - Một đợt cúm chưa từng xuất hiện từ trước đến nay đã làm chết tới 60 người ở Mexico và cũng đã xuất hiện ở Mỹ, với 8 người nhiễm bệnh nhưng đã hồi phục, các nhân viên y tế cho biết.

 
Dịch cúm mới bùng phát ở Mexico và Mỹ. Ảnh: Reuters
Mexico đã cho đóng cửa các trường học và các tòa nhà công cộng, hủy bỏ các sự kiện lớn tại thủ đô và mọi người dân đều đeo khẩu trang nhằm kìm hãm virus cúm mới này lây lan.

Chính quyền Mexico cho rằng loại virus này chính là nguyên nhân làm chết 60 người, chủ yếu ở trong và lân cận thành phố Mexico từ giữa tháng 3. Bộ trưởng Y tế nước này cho biết, đợt cúm mới từ lợn đã được xác nhận trong 20 ca tử vong, và 40 ca còn lại đang được kiểm tra. Khoảng 1.000 người Mexico đã bị ốm trong một thời gian ngắn. 

Bác sĩ Richard Besser, Giám đốc Trung tâm Phòng chống Bệnh tật (CDC) của Mỹ cho biết, trong số 14 mẫu thử từ các bệnh nhân ở Mexico, có 7 mẫu giống hệt với loại virus tìm thấy ở Mỹ. Có 8 người đã mắc bệnh từ virus cúm lợn này, 6 người ở California và 2 người ở Texas. Cả 8 người này đều đã bình phục và chỉ có 1 người đang nhập viện.  

Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã hủy chuyến công du tới bắc Mexico hôm qua để kiểm soát tình hình ở thủ đô Mexico. Phần lớn những người bị chết đều ở trong độ tuổi 25-45. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại bởi nếu là bệnh cúm theo mùa thì đối tượng dễ bị ảnh hưởng hơn sẽ là người già và trẻ em, nhưng nếu là đại dịch thì nó sẽ tác động đến đối tượng thanh niên khỏe mạnh. Bộ trưởng Y tế Jose Angel Cordova  cho biết Mexico có đủ thuốc chống virus để đối phó với đợt cúm trong lúc này. 

Cả CDC và Tổ chức Y tế thế giới WHO đều lên kế hoạch cử các chuyên gia sang Mexico để giúp điều tra về loại virus này.

Cúm lợn là một loại bệnh đường hô hấp gây nhiễm bệnh cho lợn. Thông thường, virus này không lây nhiễm sang người, mặc dù vẫn có rải rác vài ca, thường xảy ra ở những người tiếp xúc thường xuyên với lợn. Rất hiếm có trường hợp lây nhiễm từ người sang người. Những trường hợp này đang được kiểm soát rất chặt chẽ vì những lo ngại rằng một đợt cúm lợn mới với nguy cơ lây từ người sang người có thể bùng phát thành đại dịch.

N.L (Theo CNN, Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.