.

Hải quân Pháp bắt giữ 11 tên cướp biển

.
* Mỹ lên kế hoạch đối phó hải tặc

(ĐNĐT) - Hải quân Pháp hôm qua, 15-4, đã bắt 11 tên cướp biển ngoài khơi Kenya, Bộ Quốc phòng nước này cho biết, trong khi đó một chiếc tàu Hy Lạp bị bọn hải tặc bắt giữ gần 1 tháng được thả tự do và Washington cũng cho biết sẽ cử đại sứ tới một hội nghị về Somali tuần tới để đẩy mạnh cuộc chiến chống lại nạn cướp biển. 


 
Tàu Le Nivose. Ảnh: AFP
Lực lượng hải quân Pháp trên tàu chiến Le Nivose đã bám theo toán cướp biển suốt đêm sau khi bọn chúng tấn công tàu buôn treo cờ Liberia Safmarine Asia, sau đó bắt được chúng vào sáng sớm hôm qua tại khu vực cách phía đông cảng Mombasa của Kenya khoảng 900 km. 

Tàu Le Nivose nằm trong hạm đội tàu Liên minh châu Âu (EU) điều động tới Somalia nhằm bảo vệ các tàu qua lại ở vịnh Aden. EU, NATO và Mỹ đã và đang tiến hành tuần tra kể từ khi nạn cướp biển hoành hành ngoài khơi Somali hồi năm ngoái.

Cũng trong ngày 15-4, chiếc tàu Titan với 24 thuỷ thủ của Hy Lạp bị bọn hải tặc bắt hôm 19-3 đã được thả tự do. Hiện chưa rõ, liệu có phải tiền chuộc đã được trả để bọn cướp biển thả tàu hay không.

Trong một diễn biến khác, bọn cướp biển tuyên bố cuộc tấn công vào một tàu buôn khác của Mỹ hôm 14-4, tàu Liberty Sun, là một sự trả thù cho việc giết chết những kẻ bắt giữ thuyền trưởng Phillips của Mỹ. "Đó là một sự trả thù", Hassan Mohamud, một tên cướp biển cầm đầu đóng tại vùng bán tự trị Gara"ad in Puntland trả lời một phóng viên Somali. "Chiếc tàu của Mỹ trốn thoát được chỉ là do gặp may. Chúng tôi đã cử 14 chiếc thuyền đầy các thuyền viên trang bị vũ khí kỹ lưỡng và đang lùng sục các tàu của Pháp và Mỹ", Mohamud nói.

Trong khi đó, Mỹ đã lên kế hoạch đối phó với nạn hải tặc Somali. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã tiết lộ một kế hoạch 4 điểm để đối phó với bọn cướp biển trên Vịnh Aden. Bà cho rằng, cần thiết phải tăng cường nỗ lực quốc tế, theo dõi phong tỏa tài sản của bọn cướp biển, tương tự như các biện pháp đối phó với bọn buôn lậu vũ khí và khủng bố, đồng thời lấp các kẽ hở trong công tác phòng vệ của ngành hàng hải.

Kế hoạch 4 điểm của Mỹ bao gồm việc cử một đại sứ tới hội nghị các nhà tài trọ cho Somali tại Brussels, Bỉ vào ngày 23-4 tới để thảo luận các kế hoạch cải thiện tình hình ở Somali. Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước phải có trách nhiệm khởi tố và bắt giữ các tên cướp biển đã bị bắt. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ gặp gỡ với các thành viên của Chính phủ liên bang chuyển giao Somali và các lãnh đạo trong khu vực.

N.L (Theo CNN, Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.