.

Hội nghị ASEAN sẽ được tổ chức ở Phuket

.

* Thái Lan “nhờ” Interpol bắt ông Thaksin

Sau khi tham dự một cuộc họp của Nội các, Thủ tướng Thái Lan Abhisit thông báo rằng, Chính phủ Thái Lan muốn tổ chức Hội nghị ASEAN tại đảo nghỉ mát Phuket. Ông cũng cho biết, các nhà lãnh đạo trong khối ASEAN đã thừa nhận sự cần thiết phải tổ chức lại các hội nghị. “Chúng tôi trông đợi các hội nghị sẽ được tổ chức trong tháng 6, có thể là ở Phuket”, Thủ tướng Thái Lan nói.


Thủ tướng Thái Lan Abhisit phát biểu tại một cuộc họp ở Bangkok hôm 22-4.

Tharit Charungvat, người phát ngôn của Ngoại trưởng Thái Lan, đã tham khảo ý kiến của đại diện 9 thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và LHQ, về thời hạn mới cho các cuộc họp đã bị hoãn. Ông Tharit cho biết: “Có thể vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6. Hiện đang có một số lựa chọn”.

Trước đó, tỉnh trưởng Pattaya Itthiphol Khunpluem đã không thể thuyết phục được Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho tỉnh này một cơ hội nữa để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. Sáng 22-4, Itthiphol đã gặp Thủ tướng Abhisit và đề nghị ông sắp xếp lại lịch trình Hội nghị  ASEAN ở Pattaya càng sớm càng tốt.

Chuyến đi được xem là một nỗ lực nhằm phục hồi hình ảnh của Pattaya là một điểm du lịch an toàn, bất chấp việc người biểu tình mặc áo đỏ đã phá vỡ hội nghị tại Khách sạn Royal Cliff ngày 11-4. Sau cuộc gặp gỡ, tỉnh trưởng Itthiphol nói với các phóng viên rằng, Thủ tướng Abhisit khẳng định không thể tiếp tục lại các cuộc họp ASEAN ở bất cứ nơi nào vào lúc này, vì tình hình chính trị hiện thời.

Đây là nỗ lực lần thứ 3 của Thái Lan trong việc tổ chức các cuộc họp của lãnh đạo ASEAN. Lần đầu tiên là ở Chiang Mai đã bị hoãn trước khi diễn ra vì bất ổn chính trị, còn lần thứ 2 ở Pattaya bị đổ vỡ sau khi hầu hết đại diện các nước đã có mặt. Thị trưởng Pattaya cho biết, ông đã thông báo với Thủ tướng rằng, Ban quản lý khách sạn Royal Cliff đang lên kế hoạch kiện Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) và đòi bồi thường 10 triệu Baht vì những thiệt hại do hủy Hội nghị ASEAN. UDD là phong trào đã huy động và tổ chức những người mặc áo đỏ biểu tình chống Chính phủ ở Thái Lan trong những ngày vừa qua.

Trong một diễn biến khác, Cảnh sát hoàng gia Thái Lan hôm 21-4 đã đề nghị Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) hợp tác bắt giữ cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, được cho là đang lẩn trốn tại Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).    

Phát ngôn viên cảnh sát Thái Watcharaphol Prasanratchakit cho biết: “Theo thông tin kiểm tra gần đây nhất, không có dấu hiệu cho thấy ông Thaksin đã rời UAE. Cảnh sát Thái đã liên lạc với đối tác Interpol tại UAE để xác định nơi ở của ông Thaksin và bắt giữ ông này”. Ông Watcharaphol cũng xác nhận, cảnh sát Thái sắp hoàn tất đề nghị tước hàm trung tá cảnh sát của ông Thaksin, sau khi ông này bị tòa án tối cao kết tội xung đột lợi ích. 

Bên cạnh đó, Nội các Thái Lan đã thông qua đề nghị thành lập một ủy ban điều tra chung quanh cuộc biểu tình chống Chính phủ mới đây ở thủ đô Bangkok. Thư ký thường trực của Văn phòng Thủ tướng Thái Lan Nathee Premrasami sẽ làm chủ tịch ủy ban này và thư ký thường trực của tất cả các bộ sẽ là ủy viên.
                         
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.