.

Iran tuyên án nữ phóng viên Mỹ 8 năm tù

.

Iran đã kết án 8 năm tù đối với Roxana Saberi, một nữ phóng viên người Mỹ gốc Iran, vì tội làm gián điệp cho Mỹ. Tổng thống Mỹ Barack Obama lập tức tuyên bố, “vô cùng thất vọng” trước hành động này của Iran.

Phóng viên Roxana Saberi.
Quyết định trên được Tehran đưa ra bất chấp kêu gọi từ phía chính quyền Obama phóng thích Saberi, cũng như khúc dạo đầu ngoại giao sau 3 thập niên quan hệ căng thẳng giữa hai nước. Phóng viên Saberi (31 tuổi) có quốc tịch Mỹ gốc Iran, từng làm việc ở Iran cho nhiều cơ quan truyền thông, đã bị bắt hồi cuối tháng 1 vì hành nghề mà không có thẻ nhà báo. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, Saberi đã có hành vi phạm pháp vì cô vẫn tiếp tục làm việc tại Iran dù Chính phủ nước này đã thu hồi giấy phép hành nghề báo chí của cô năm 2007. Tuy nhiên, vài tháng sau đó, phía Iran kết luận rằng, cô đã làm gián điệp cho Mỹ. Giới chức trách Iran thông báo, họ sẽ truy tố Saberi về tội gián điệp và tố cáo cô dùng nghề báo làm bình phong để chuyển thông tin mật cho các cơ quan tình báo Mỹ. Mỹ nói rằng, cáo giác gián điệp này là vô căn cứ. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood cực lực bác bỏ lời tố cáo của Iran và lên tiếng đòi Tehran trả tự do cho phóng viên Saberi. Ông Robert Wood cho biết, Mỹ quan tâm sâu sắc đến việc Chính phủ Iran thông báo là Roxana Saberi bị buộc tội gián điệp. Ông cho rằng lời cáo buộc này là vô căn cứ, không có cơ sở và Mỹ mong muốn thấy Iran trả tự do cho Roxana Saberi.

(Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.