.

Iran xét xử nhà báo Mỹ

.

Roxana Saberi tại Bam, Iran năm 2004.  (Ảnh: Reuters)

Nhà báo Mỹ gốc Iran Roxana Saberi, 31 tuổi, người bị bắt giữ tại Iran vào cuối tháng 1-2009 và bị buộc tội làm gián điệp đã bị đưa ra xét xử bí mật hôm 14-4 ở Tehran. Phiên tòa được tiến hành tại Tòa án Cách mạng Iran - nơi chuyên xét xử các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia.

Trả lời Hãng thông tấn Nhà nước Iran ISNA, thẩm phán Alireza Jamshidi nói rằng “Cô ấy (Saberi) là gián điệp của Mỹ”. Mỹ đã kêu gọi Iran trả tự do ngay lập tức cho phóng viên Saberi, đồng thời cho hay Washington rất quan ngại về tình hình của phóng viên này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood cho rằng, đây là tội danh “vô căn cứ” và “không có cơ sở”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bày tỏ sự lo ngại về phiên tòa này và yêu cầu Iran thả Saberi ngay lập tức. Song, thẩm phán Jamshidi cảnh báo sự can thiệp của Washington trong trường hợp này là “lố bịch và chống lại luật pháp quốc tế”. Vụ việc Saberi càng làm dấy lên mối quan hệ vốn “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa Mỹ và Iran, 2 quốc gia được cho là cựu thù và Mỹ thậm chí đã liệt Iran vào danh sách “trục ác quỷ”.

Theo Bộ luật hình sự của Iran, tội làm gián điệp có thể bị tuyên án lên đến mức tử hình. Giới phân tích hoài nghi về mục đích thật sự của Iran trong vụ việc Saberi. Bởi lẽ, khi Saberi bị bắt, giới quan chức Iran chỉ cho rằng, cô làm việc ở đất nước Cộng hòa Hồi giáo mà không có thẻ nhà báo. Ban đầu, giới chức Iran khẳng định Saberi sẽ được phóng thích, nhưng sau đó lại tuyên bố cô phải hầu tòa vì hoạt động gián điệp. Saberi bị cáo buộc đã chuyển những thông tin bí mật từ Iran về cho chính phủ Mỹ.

Saberi (phải) đang tác nghiệp tại Tehran năm 2003. (Ảnh: GETTY)

Theo nhận định của nhiều nhà quan sát, vô hình trung Saberi trở thành một con bài mặc cả cho chính phủ Iran trong việc đàm phán với Mỹ và các quốc gia khác đối với tương lai chương trình hạt nhân của quốc gia này. Các chuyên gia phân tích cũng đặt mối nghi ngờ về sự liên quan của vụ Saberi đến việc 3 người Iran bị Mỹ bắt giữ tại thành phố Irbil (Iraq) từ năm 2007 cho đến nay. Trong chuyến thăm Iraq hồi tháng 1, Ngoại trưởng Iran Manuchehr Mottaki đã kêu gọi phóng thích ngay lập tức 3 công dân Iran bị Mỹ cáo buộc là gián điệp.

Saberi là Miss Bắc Dakota vào năm 1997 và nằm trong top 10 cuộc thi Hoa hậu Mỹ năm 2008. Cô tốt nghiệp trường Concordia ở Moorhead, Minnesota ngành truyền thông và tiếng Pháp. Saberi là phóng viên tự do. Cô thường cộng tác với các hãng NPR, BBC và Fox News. Cô từng sống ở Iran 6 năm và đang theo học cao học tại Học viện Quan hệ Quốc tế Iran.

PHÚC NGUYÊN

 

;
.
.
.
.
.