.

Israel: Thủ tướng Netanyahu tuyên thệ nhậm chức

.
(ĐNĐT) - Ông Benjamin Netanyahu đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Israel sau khi được Quốc hội nước này phê chuẩn Chính phủ mới của ông với tỷ lệ phiếu 69-45.

 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng ông sẵn sàng đàm phán hòa bình với Palestine. Ảnh: AFP
Trong bài phát biểu ra mắt nội các hôm 31-3, Thủ tướng Netanyahu đảm bảo rằng hòa bình giữa người dân Palestine với Israel là điều có thể.

"Để có được nền hòa bình, các đồng minh và đối tác Palestine của chúng ta cũng phải chống lại khủng bố", ông nói. "Trong 2 thập kỷ qua, 6 vị lãnh đạo chính phủ của Israel đã không dàn xếp được hòa bình, nhưng họ không phải chịu trách nhiệm cho điều đó. Tôi nói với các lãnh đạo của chính quyền Palestine rằng: nếu các bạn thật sự muốn hòa bình, thì có thể có được hòa bình".
 
Nói về việc kiểm soát lãnh thổ Palestine của quân đội Israel từ cuộc chiến Ả rập-Israel năm 1967, ông Netanyahu nói: "Chúng tôi không muốn kiểm soát người Palestine. Trong sự dàn xếp cuối cùng, người Palestine sẽ có mọi quyền để làm chủ nước mình ngoại trừ những ai đe dọa đến khả năng bảo vệ chính mình của Israel." Ngay lập tức, một quan chức cấp cao của Palestine phản hồi lại rằng, Israel phải kết thúc việc chiếm cứ lãnh thổ của Palestine nếu muốn có được hòa bình.

Thủ tướng mới của Israel hôm qua cũng lên tiếng cảnh báo rằng Iran và những người Hồi giáo cực đoan đang đe dọa đến sự tồn tại của nước này.

Ông Netanyahu, người đứng đầu đảng trung hữu Likud, sẽ lãnh đạo một liên minh bao gồm đảng Yisrael Beytenu có quan điểm cứng rắn và đảng trung tả Lao động. Nội các của ông là lớn nhất trong lịch sử Israel với 30 bộ trưởng và thứ trưởng.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.