.

Một ngày, cướp biển Somali cướp hai tàu hàng

.
(ĐNĐT) - Cướp biển Somali hôm qua, 14-4, đã bắt giữ thêm hai tàu chở hàng và nổ súng tấn công một tàu thứ ba, chứng tỏ rằng chúng vẫn còn lực lượng để chống trả lại chỉ vài ngày sau khi Hải quân Mỹ đột ngột giải cứu một thuyền trưởng bị bắt giữ bởi nhóm cướp biển khác.  

 
Tàu Irene EM (ảnh tư liệu). Ảnh: Reuters
Đầu tiên, bọn cướp biển trên Vịnh Aden chiếm giữ tàu hàng Irene E.M 35.000 tấn của Hi Lạp, theo phát ngôn viên của NATO và Trung tâm An ninh Hàng hải của Liên minh châu Âu. Toàn bộ 22 thủy thủ trên tàu đều là người Phillipines và hiện được cho là vẫn bình an vô sự.

Sau đó, vào cuối ngày hôm qua, bọn cướp biển trên 4 chiếc thuyền nhỏ đã cướp tàu Sea Horse 5.000 tấn của Libăng. Các thông tin về con tàu và thủy thủ đoàn vẫn chưa xác định được.

Hai tàu hàng bị cướp là các tàu thứ ba và thứ tư chỉ trong hai ngày ngoài khơi Somali. Bọn cướp biển hôm 13-4 cũng chiếm đoạt 2 tàu đánh cá của Ai Cập chở từ 18-24 người, theo Bộ Thông tin Ai Cập.

Các nguồn tin cho biết, cũng trong ngày hôm qua, một nhóm cướp biển khác đã tấn công bằng súng trường, súng tự động và lựu đạn vào chiếc tàu Safmarine Asia treo cờ Liberia, tuy nhiên chiếc tàu này đã trốn thoát và không có thông tin thương vong nào.

Vụ bắt giữ hai tàu Irene E.M và Sea Horse là một dấu hiệu rất rõ cho thấy các toán cướp biển không hề "nhụt chí" trước hai cuộc tấn công những ngày vừa qua, trong đó các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Pháp đã bắn hạ 5 tên cướp biển.

Bọn cướp biển có trang bị vũ khí từ Somali đang tăng cường tấn công các tuyến đường vận tải biển đông đúc ở vùng Ấn Độ Dương và Vịnh Aden, chiếm giữ hàng chục tàu lớn nhỏ, hàng trăm con tin và kiếm được hàng triệu USD tiền chuộc. Bọn chúng đã tuyên bố sẽ trả thù lại người dân Mỹ và Pháp sau các chiến dịch quân sự của Washington và Paris.

Các lực lượng hải quân quốc tế hiện vẫn đang tuần tra trên các vùng biển ngoài khơi Somali nhưng bọn cướp biển đều tránh được. Các chuyên gia cho biết, nếu không có được một sự bình ổn chính trị trên đất liền thì các cuộc tấn công vẫn sẽ tiếp diễn ngoài khơi Somali.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.