.

Mỹ do thám Trung Quốc và Nga

.

Đài Truyền hình Nga Rossiya vừa phát sóng bộ phim tài liệu có tiêu đề “Căn cứ” cho thấy, Mỹ đã biến căn cứ không quân duy nhất của nước này ở Trung Á thành một trung tâm giám sát tối tân nhằm thu thập thông tin về Trung Quốc và Nga.

Căn cứ Không quân Manas nằm ở ngoại ô thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

Phim tài liệu chiếu khung cảnh một tổ hợp tòa nhà hai tầng không cửa sổ ở căn cứ Manas thuộc Kyrgyzstan kèm theo lời bình: “Ở một trong các tòa nhà này... có một hệ thống giám sát sóng điện tử đa kênh, đa chức năng. Trạm này có thể nghe trộm trên toàn thế giới - tất cả các thư điện tử, fax. Mọi cuộc gọi từ điện thoại di động hoặc điện thoại bàn đều được ghi lại và xử lý. Hàng tỷ thông điệp bị chặn lại...

Tại Manas, Mỹ đã xây dựng một trạm theo dõi Trung Á, một phần Trung Quốc và Siberia. Đối với người Mỹ, sự tồn tại của tổ hợp tình báo tại căn cứ này quan trọng hơn là một đường băng đơn thuần”. Bộ phim còn xác định một phụ nữ làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Bishkek là điệp viên CIA.

Theo Sun Zhuangzhi, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, thời điểm phát sóng phim tài liệu trên có thể báo hiệu một sự đối đầu giữa Mỹ và Nga trong khu vực này.

(Theo THX, AP)

;
.
.
.
.
.