.

Mỹ thấy được những tia hy vọng với Cuba và Venezuela

.
(ĐNĐT) - Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ đã kết thúc với một dấu hiệu lạc quan, mặc dù vẫn thiếu đi một sự đồng thuận cho một tuyên bố chung.
 
 
Bìa cuốn sách mà ông Chavez tặng cho ông Obama tại Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ Latinh. Ảnh: CNN
Lãnh đạo các nước trong khu vực đã có cuộc thảo luận trong 3 ngày, nhưng nhiều người vẫn còn bất đồng quan điểm với Mỹ trong một số vấn đề, bao gồm việc không cho Cuba tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua, 19-4, nói rằng ông thấy "những dấu hiệu tích cực tiềm ẩn" của những mối quan hệ tốt đẹp hơn với Cuba và Venezuela và hội nghị lần này đã đánh dấu một sự khởi dầu mới trong mối quan hệ giữa Mỹ với các nước láng giềng, nhưng đồng thời cũng kêu gọi nhấn mạnh các nội dung trọng tâm mà Cuba cần phải cải thiện, trong đó có quyền tự do ngôn luận và nền dân chủ.

Các nhà lãnh đạo của Brazil và Venezuela cũng bày tỏ hy vọng về những mối quan hệ tốt đẹp hơn. Tổng thống Hugo Chavez, đồng minh thân cận của Cuba và là người chỉ trích gay gắt chính sách của Mỹ trong khu vực, cũng ám chỉ một sự tan băng trong các mối quan hệ. "Rõ ràng là chúng tôi có mối quan tâm khác nhau, nhưng chúng tôi rất sẵn lòng, chúng tôi có ý chí chính trị để hợp tác với nhau", ông Chavez nói. 

Một dự thảo tuyên bố trong đó có nêu lên một cam kết sẽ hợp tác với nhau để đối phó với những thách thức về an ninh, năng lượng và kinh tế ở bán cầu này được đưa ra  vào cuối buổi họp. Tuy nhiên, hội nghị đã không có được một tuyên bố chung cuối cùng vì 34 nước tham dự không đạt được sự đồng thuận.

Nhóm các nước Bolivia, Nicaragua, Honduras và Tổng thống Venezuela cho rằng tuyên bố chung không giải quyết được việc Cuba bị cô lập khỏi hội nghị thượng đỉnh và không nêu lên các giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế đang đe dọa khu vực châu Mỹ.

Theo Reuters, chủ nhà của hội nghị, Thủ tướng Trinidad và Tobago Patrick Manning nói rằng, bản tuyên bố đã được nhất trí thông qua mặc dù một số nước từ chối không xác nhận điều đó. Lãnh đạo các nước Mỹ Latin và vùng Caribbe hoan nghênh hội nghị đã thành công.

Thắng đậm trong hội nghị lần này có lẽ là quyển sách có tuổi đời hàng thế kỷ về sự khai thác các nguồn tài nguyên của Mỹ Latin bởi các nước lớn trong suốt 5 thế kỷ qua. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, nổi tiếng vì sự công khai đối đầu với Mỹ, hôm 17-4 đã tiến lại gần Tổng thống Mỹ Obama để tặng cuốn sách có nhan đề "Những quan điểm công khai của Mỹ Latin".

Chỉ sau vài giờ, cuốn sách của tác giả người Uruguay Eduardo Galeano đã vươn thẳng tới vị trí sách trực tuyến bán chạy nhất trên trang web Amazon.com. Phiên bản tiếng Anh cũng nằm ở vị trí 11 trên danh sách các sách bán chạy nhất tối 18-4.
 
N.L (Theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.