.

Nga hủy hội đàm quân sự với NATO

.

Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Dmitry Rogozin vừa tuyên bố, Nga sẽ không tham gia cuộc gặp cấp Tổng tham mưu trưởng Nga - NATO dự kiến tổ chức vào ngày 7-5 tới, nhằm phản đối các cuộc tập trận theo kế hoạch của NATO tại Gruzia.

Ông Dmitry Rogozin phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở của NATO ở Brussels.

Phát biểu trên kênh truyền hình Vesti của Nga, ông Rogozin nêu rõ, cuộc tập trận của NATO trên lãnh thổ Gruzia sẽ không góp phần làm tăng thêm tiềm lực quân sự cho Tbilisi, ít nhất dưới chính quyền của Tổng thống Mikheil Saakashvili. Nga mô tả cuộc tập trận chung như sự ủng hộ của NATO đối với Gruzia, một tuyến giao thông trọng yếu để vận chuyển dầu qua biển Caspian và gas tới châu Âu, vốn từ lâu đã do Nga kiểm soát.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo NATO rằng, cuộc tập trận chung sẽ làm hỏng các nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa NATO với Nga vốn bị gián đoạn sau cuộc chiến giữa Nga và Gruzia hồi năm ngoái. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood nói rằng, việc Nga hủy bỏ cuộc gặp ngày 7-5 với các quan chức quân sự NATO, để phản đối cuộc tập trận của khối này ở Gruzia là “thực sự đáng tiếc”.

Phản ứng trước tuyên bố nói trên của Nga, phát ngôn viên của NATO, ông James Appathurai cho biết, NATO không có ý định hủy bỏ cuộc tập trận tại Gruzia, đồng thời vẫn khẳng định việc mời Nga tham dự cuộc họp với các quan chức hàng đầu của khối quân sự lớn nhất thế giới này. Ông nói: “Đối với NATO sẽ không có gì thay đổi. Cuộc gặp của các tư lệnh quân đội sẽ diễn ra và Nga được mời. Công việc chuẩn bị cho cuộc tập trận chung vẫn đang tiến hành. Phía Nga đã được thông báo đầy đủ về việc chuẩn bị cho cuộc tập trận chung này trong vòng một năm và họ nên nhận ra rằng, nó không đe dọa tới sự ổn định trong khu vực”.

Ngay sau quyết định của Nga, Kazakhstan, nước đồng minh của Nga đồng thời là một thành viên trong Chương trình Đối tác vì hòa bình của NATO, cũng tuyên bố không tham gia cuộc tập trận ở Gruzia. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Kazakhstan khẳng định trước báo giới rằng, nước Trung Á này sẽ rút khỏi cuộc tập trận trên.

Tuần trước, Moscow đã phản ứng một cách tức giận trước kế hoạch tiến hành cuộc tập trận chung của NATO tại Gruzia. Ông Dmitry Rogozin đã miêu tả kế hoạch này là một quyết định nguy hiểm, khiến cho tình hình tại khu vực càng trở nên căng thẳng và đe dọa tới quan hệ của Nga với các đồng minh phương Tây. Ông nêu rõ, quyết định của NATO không chỉ khiến Moscow thất vọng vì nó không giúp khôi phục các cuộc tiếp xúc đầy đủ giữa Nga và NATO, mà còn đe dọa tình hình an ninh quốc tế nói chung.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.