.

Phát hiện thêm gần 4.000km Vạn Lý Trường Thành

.

Một cuộc nghiên cứu để vẽ bản đồ kéo dài 2 năm của Chính phủ Trung Quốc cho thấy, Vạn Lý Trường Thành trải dài 8.850km. Trước đó, độ dài của Vạn Lý Trường Thành thường được cho là 5.000km, chủ yếu dựa vào các bằng chứng lịch sử.

Các đoạn Vạn Lý Trường Thành dưới thời nhà Minh (vạch đỏ) và các triều đại trước đó từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên (vạch xanh).

Theo báo chí Trung Quốc, các công nghệ GPS (định vị toàn cầu) và hồng ngoại đã giúp xác định một số khu vực Vạn Lý Trường Thành bị các trận bão cát vùi lấp suốt nhiều năm qua. Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm thấy Vạn Lý Trường Thành gồm 6.259km và 359km rãnh mương, cùng 2.232km hàng rào tự nhiên như đồi, núi. Nghiên cứu trên do Ban quản lý di sản văn hóa nhà nước cùng Cục khảo sát và bản đồ Nhà nước thực hiện.

Các chuyên gia cho rằng, những phần của Vạn Lý Trường Thành mới được phát hiện được xây dựng dưới Triều Đại nhà Minh (1368-1644). Và dự án này sẽ được tiếp tục trong 18 tháng nữa, để vẽ bản đồ các phần của Vạn Lý Trường Thành được xây dựng dưới thời nhà Tần và nhà Hán. (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.