.

Quân đội Thái Lan đã kiểm soát được tình hình ở Bangkok

.
(ĐNĐT) - Quân đội Thái Lan đã vây quanh hàng ngàn người biểu tình tụ tập gần Văn phòng Thủ tướng ở Bangkok sáng sớm hôm nay 14-4, một ngày sau những cuộc đụng độ trên đường phố khiến 2 người dân địa phương thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 

 
Một người biểu tình kêu gọi chấm dứt đụng độ giữa quân đội và phe áo đỏ, phân phát hoa hồng cho binh lính ở Bangkok hôm 13-4. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã ra sức thuyết phục người biểu tình rời khỏi khu vực Tòa nhà Chính phủ. Ông trả lời với hãng tin Reuters rằng mục đích của ông là khôi phục lại trật tự và luật pháp, nhưng quyền lợi của người biểu tình vẫn được tôn trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Abhisit đã bác bỏ việc giải tán Quốc hội vào lúc này và cho biết ông không quan tâm đến chuyện thỏa thuận với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Nói về lực lượng biểu tình "Áo đỏ", ông nói: "Nếu họ không xúi giục bạo lực, nếu họ không tham gia vào những cuộc bạo loạn, nếu họ không dùng vũ khí, khi đó họ có thể sử dụng các quyền của mình".

Theo BBC, lực lượng quân đội đã kiểm soát được tình hình ở Bangkok sau một ngày giằng co với những người biểu tình chống chính phủ. Tuy nhiên, ngày hôm qua cũng đánh dấu bằng bạo lực gia tăng với 2 người thiệt mạng; 70 người bị thương, trong đó có 23 binh lính và 47 người biểu tình, trong các cuộc đụng độ giữa người dân và người biểu tình gần Tòa nhà Chính phủ.

Trước đó trong ngày, lực lượng chống chính phủ đã ném bom tự chế, phong tỏa các chốt giao nhau và phóng hỏa tại nhiều khu vực ở Bangkok. Với các xe bọc thép và xe Humvee, quân đội và cảnh sát đã thiết lập một vành đai xung quanh khoảng 6.000 người biểu tình bao gồm phụ nữ, trẻ em.

Tuy nhiên, một số người đã phản kháng lại bằng cách chặt cây và chặn ở con đường chính giữa lực lượng quân đội và trung tâm cuộc biểu tình, dự trữ gạch, đá và đổ xăng đốt các xe buýt trên đường phố. Phát ngôn viên của quân đội, đại tá Sansern Kaewkamnerd cho biết, họ không sử dụng đạn thật trong các cuộc giáp lá cà ngày hôm qua mà chỉ bắn đạn giấy vào những người biểu tình nếu họ có ý định chống đối và làm bị thương các quân nhân.

Cũng trong ngày hôm qua, cựu Thủ tướng Thaksin nhắc lại rằng ông sẵn sàng quay trở lại Thái Lan nhưng không nói rõ khi nào. "Tôi sẵn sàng trở về vào đúng thời điểm", ông Thaksin trả lời với hãng CNN, "Nhưng hiện tại, tôi muốn thấy các cuộc biểu tình hòa bình". Ông Thaksin cho rằng tình hình ở Thái Lan là một sự đàn áp tàn bạo, và giải thích rằng, lời kêu gọi nổi dậy trước đó của ông với những người ủng hộ hàm ý "một cuộc nổi dậy hòa bình".

N.L (Theo Reuters, BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.