.
Quan sát và bình luận

CIA đau đầu vì “tra tấn nước”

.

Những tranh cãi về vấn đề đạo đức và tác dụng của hình thức tra tấn nước mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) áp dụng với nghi can khủng bố càng trở nên gay gắt, khi Tổng thống Barack Obama cho phép công bố tài liệu ghi chép cụ thể các kỹ thuật thẩm vấn.

Những xích chân được tìm thấy tại nhà tù Guantanamo ngày 21-1-2009. (Ảnh: Reuters)

Theo tờ New York Times, các quan chức thẩm vấn thuộc CIA đã dùng kỹ thuật tra tấn nước Khalid Sheik Mohammed, người thừa nhận vạch kế hoạch khủng bố 11-9, đến 183 lần và 83 lần khác đối với một nghi can Al-Qaeda. Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ báo này nói rằng, một bản ghi nhớ của Bộ Tư pháp Mỹ vào năm 2005 cho thấy Abu Zubaydah, tù nhân đầu tiên bị thẩm vấn trong chương trình giam giữ của CIA ở nước ngoài vào tháng 8-2002, đã bị tra tấn nước 83 lần. Đồng thời, hình thức tra tấn nước được sử dụng thường xuyên hơn, với khối lượng nước lớn hơn so với quy định cho phép của CIA.

Sự việc có thể làm dấy lên những nghi ngờ rằng chính quyền của cựu Tổng thống G.W.Bush đã không tuân theo những quy định giới hạn của CIA. Hiện đang có rất nhiều người lên tiếng kêu gọi mở một cuộc điều tra toàn diện, với các cáo buộc sẽ được đưa ra để chống lại bất kỳ người nào phạm vào các hành động tra tấn nhân danh nước Mỹ.

Song, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến nay mặc dù nỗ lực dàn xếp các bất đồng với CIA nhưng vẫn để ngỏ khả năng truy tố các quan chức dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống G.W.Bush. Theo ông Obama, việc đưa ra lời buộc tội đối với những người đã nghĩ ra lý do cho các phương pháp thẩm vấn hà khắc “là quyết định của Bộ trưởng Tư pháp trong khuôn khổ các đạo luật”. Tổng thống Obama còn nói rằng, ông có thể ủng hộ một cuộc điều tra của Quốc hội về chương trình giam giữ nghi can khủng bố dưới thời G.W.Bush, nhưng phải có một số điều kiện nhất định, như cuộc điều tra này sẽ được thực hiện trên cơ sở lưỡng đảng.

Quyết định của Tổng thống Obama về việc khép lại các kỹ thuật thẩm vấn bằng hình thức tra tấn và công bố các bản ghi nhớ đang nhận được sự quan tâm và hoan nghênh của dư luận. Tuy nhiên, cựu Giám đốc CIA Michael Hayden trước đó lại khẳng định, chính các kỹ thuật thẩm vấn hà khắc đã thành công trong cuộc chiến chống Al-Qaeda và cứu sinh mạng nhiều người Mỹ.
 
Tuyên bố của ông Hayden chỉ là sự biện hộ cho một “bãi lầy thẩm vấn” và cái mà vị quan chức này gọi là “một sự thật nghiệt ngã” cũng chỉ như tấm bình phong cho hành động đối xử hà khắc với các tù nhân. Không có cơ sở nào cho thấy các biện pháp như gây mất ngủ tuyệt đối, dìm nước và sử dụng côn trùng để làm cho tù nhân sợ hãi mang lại hiệu quả trong việc tra hỏi những thành viên hàng đầu của Al-Qaeda. 
       
 

“Sự thật là sử dụng những kỹ thuật đó đối với các phần tử khủng bố khiến chúng ta an toàn hơn, thực sự là như vậy. Tôi gọi điều đó, không có ý xúc phạm bất cứ ai, là một sự thật nghiệt ngã”.

(Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden)

 
  
BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.