.

Sự thay đổi có ý nghĩa trong chính sách của Obama

.

Tổng thống Barack Obama đã quyết định dỡ bỏ mọi hạn chế đi lại với các cá nhân người Mỹ gốc Cuba thăm người thân ở Cuba, cũng như khả năng chuyển tiền của họ về gia đình tại quốc đảo này. Đây là động thái thể hiện sự thay đổi lớn về chính sách của Mỹ với Cuba trong gần nửa thế kỷ qua. Tuyên bố được đưa ra khi ông Obama chuẩn bị rời Mỹ, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Trinidad và Tobago vào cuối tuần này.

Sau khi nới lỏng cấm vận, người Mỹ gốc Cuba sẽ có điều kiện thăm người thân và chuyển tiền của họ về gia đình ở Cuba.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết: “Tổng thống đã yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao, Tài chính và Thương mại thực hiện các hành động cần thiết để dỡ bỏ mọi hạn chế về khả năng đi lại của người Mỹ gốc Cuba tới Cuba, cũng như việc gửi tiền của cá nhân họ về nước”. Tuy nhiên, một số quy định chính trong việc cấm vận của Mỹ với Cuba vẫn được duy trì như: Người Mỹ không được phép giữ quà cáp hay những thứ tương tự liên quan tới quan chức cấp cao Cuba. Hạn chế đi lại với người Mỹ không phải gốc Cuba vẫn có hiệu lực.

Robert Gibbs khẳng định, những thay đổi trên cho thấy, ông Obama đã giữ đúng lời hứa trong chiến dịch tranh cử vào năm ngoái và sẽ giúp hàn gắn khoảng cách giữa các gia đình Cuba bị chia cắt. Cũng theo ông này, các giới hạn cũng sẽ được dỡ bỏ đối với những công ty viễn thông Mỹ đang xin phép hoạt động ở Cuba. Tuy nhiên, giống như những Tổng thống Mỹ trước, ông Obama sẽ chỉ xem xét dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận đối với Cuba nếu nước này có những động thái tích cực. Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng khẳng định, ông sẵn sàng thương lượng với chính quyền mới, nhưng sẽ không chấp nhận những điều kiện tiên quyết.

Một số thành viên Quốc hội Mỹ cho rằng, mở rộng quan hệ với Cuba là lợi ích lớn của Mỹ. Robert Gibbs , Giám đốc dự án Du lịch Cuba, một trong những người ủng hộ chấm dứt cấm vận, cho biết: “Quyết định của Tổng thống Obama là tín hiệu đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, chúng ta cần hướng tới việc cho phép tất cả người Mỹ tới Cuba, mở cửa thương mại và giao tiếp trực tiếp với Chính phủ Cuba bằng ngoại giao và giải quyết các vấn đề trong quan tâm chung của hai nước”. Robert Gibbs nhấn mạnh: “Obama có một cơ hội lịch sử vì không chỉ là Tổng thống cuối cùng của Chiến tranh lạnh, mà còn là vị Tổng thống đầu tiên mở ra trang mới trong quan hệ Mỹ-Cuba”.

Đa số dân chúng Mỹ ủng hộ Chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch tới Cuba và 3/4 cho rằng, Mỹ cần chấm dứt lệnh cấm vận kéo dài hơn 5 thập kỷ qua đối với quốc đảo này. Đó là kết quả thăm dò do CNN/Opinion Research Corp công bố ngày 10-4 trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị công du Mỹ Latinh. Tại Mỹ, có 64% trong tổng số 1.023 người được hỏi ý kiến qua điện thoại nói rằng, Chính phủ Mỹ phải cho phép các công dân Mỹ du lịch tới Cuba, và 71% nói Washington nên tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Havana, trong khi chỉ có 27% phản đối.

Giám đốc phụ trách khảo sát của CNN, Keating Holland cũng cho biết thêm, những người Cộng hòa cũng như Dân chủ đều ủng hộ tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba, trong đó những người Dân chủ và theo đường lối độc lập còn ủng hộ dỡ bỏ hạn chế du lịch. Khoảng 1,5 triệu người Mỹ có người thân sống tại Cuba bày tỏ tin tưởng sau động thái này, Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với quốc đảo Caribbean này. Báo chí Mỹ cho rằng, đây là một sự thay đổi có ý nghĩa trong chính sách của Mỹ đối với Cuba, hứa hẹn một kỷ nguyên cởi mở mới trong quan hệ với Havana.
                                      
ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.