.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt 6,1%

.

Cục Thống kê Trung Quốc hôm 16-4 công bố, tổng sản lượng quốc nội (GDP) của nước này tăng 6,1% trong quý 1-2009. Đây là mức tăng trưởng theo quý thấp nhất trong 10 năm qua.

Xuất khẩu giảm mạnh đã thu hẹp lợi nhuận và làm gia tăng thất nghiệp ở Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc từng tuyên bố, họ quyết tâm đạt mức tăng trưởng hằng năm 8%, mức cần thiết để duy trì công ăn việc làm và bảo đảm ổn định xã hội. Theo Cục Thống kê Trung Quốc, nhu cầu xuất khẩu giảm mạnh đã thu hẹp lợi nhuận của các công ty và làm gia tăng thất nghiệp. Trung Quốc từng đạt mức tăng trưởng 2 con số trong khoảng thời gian từ năm 2003 tới 2007, và đạt 9% trong năm 2008.

Sự tụt giảm về GDP cho thấy, tác động của khủng hoảng tài chính đã làm chậm lại một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, một số liệu khác do Chính phủ Trung Quốc cung cấp cho thấy, một sự hồi phục có thể đã bắt đầu. Trung Quốc đã bắt đầu thực thi gói kích thích kinh tế 4 nghìn tỷ nhân dân tệ  (585 tỷ USD) để chống lại tác động của suy thoái toàn cầu và nền kinh tế nước này đã bắt đầu có những dấu hiệu thay đổi tích cực.

(Theo BBC, THX)

;
.
.
.
.
.