.

Thái Lan: Phe áo đỏ biểu tình tổng lực

.

Hôm 8-4, Chính phủ liên minh ở Thái Lan đã thực hiện những nỗ lực cuối cùng để ngăn chặn cuộc biểu tình tổng lực của những người mặc áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin. 

 Thủ tướng Abhisit tự tin về khả năng đối phó với phe áo đỏ.

Phe áo đỏ tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở Bangkok để yêu cầu Thủ tướng Abhisit từ chức, giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm. Ước tính có khoảng 40.000 người biểu tình tập trung bên ngoài văn phòng Thủ tướng Abhisit ở Bangkok. Tuy nhiên, chính trị gia có nhiều ảnh hưởng đến từ Buri Ram, ông Newin Chidchob - từng là cánh tay phải của Thaksin Shinawatra - đã lên án vị cựu Thủ tướng bị lật đổ và kêu gọi những người áo đỏ không nên biểu tình vì lợi ích của Quốc vương và đất nước.

Bộ trưởng Nội vụ Chavarat Charnvirakul đã tổ chức một hội nghị toàn quốc gồm lãnh đạo các tỉnh, thành qua video, yêu cầu họ theo dõi chặt chẽ các hoạt động của phe áo đỏ ở địa phương mình. Các động thái nhằm ngăn người biểu tình từ các tỉnh kéo tới Bangkok cũng được thực hiện. Trong một cuộc họp báo, Newin Chidchob đã bác bỏ các cáo buộc chống lại ông này của Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) và cựu Thủ tướng Thaksin. Newin nói rằng, ông lo ngại các thủ lĩnh UDD có thể lợi dụng việc mọi người tham gia cuộc biểu tình vào các mục đích chính trị.

Những người biểu tình phe áo đỏ tập trung ở bên ngoài Tòa nhà Chính phủ hôm 8-4 .

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố hoàn toàn có khả năng đối phó với cuộc biểu tình chống Chính phủ của phe áo đỏ - một sự kiện được cho là thử thách lớn nhất đối với chính quyền mới 4 tháng tuổi của ông. Ông Abhisit kêu gọi các bên tiến hành cuộc biểu tình hòa bình và tuyên bố, Chính phủ sẽ áp dụng mọi biện pháp để bảo đảm điều này. Ông nói: “Có một số nhóm muốn gây bạo lực. Vì vậy, nhiệm vụ của mọi người là bảo đảm để việc đó không xảy ra”. Trước đó, ông Abhisit luôn khẳng định lập trường của Chính phủ là áp dụng biện pháp ôn hòa, tránh gây phương hại tới người dân. Bên cạnh đó, Chính phủ cần phải giữ gìn sự ổn định của đất nước, tránh để cho tình hình xấu đi.

Từ ngày 26-3 đến nay, những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin đã liên tục biểu tình trước trụ sở Chính phủ ở Bangkok, khiến Thủ tướng Abhisit phải dời địa điểm họp nội các hằng tuần vào thứ ba về thành phố nghỉ mát Pattaya. Theo kế hoạch, thành phố Pattaya sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh giữa hiệp hội ASEAN với các đối tác chủ chốt của khối này như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào ngày 10-4. Cuộc họp thượng đỉnh này đã bị dời đi dời lại nhiều lần từ tháng 12 năm ngoái, do tình hình bất ổn chính trị ở Bangkok. Tuy nhiên, theo một quan chức ngoại giao Thái Lan, lần này cuộc họp sẽ diễn ra đúng như dự kiến.

Cuối tuần qua, ông Abhisit đã bác bỏ yêu cầu tổ chức bầu cử trước thời hạn, vì theo ông, tình hình chính trị Thái Lan chưa đủ ổn định để người dân có thể đi bỏ phiếu một lần nữa. Ông Abhisit còn khẳng định, không cần phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp và tin tưởng là có thể làm chủ được tình hình bằng con đường pháp luật bình thường.
                           
BĂNG CHÂU (Theo Bangkok Post, Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.