.

Thái Lan: Phe Áo đỏ chuẩn bị cuộc biểu tình ồ ạt tại Bangkok

.

(ĐNĐT) - Lực lượng biểu tình chống Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ tập trung hàng ngàn người tại thủ đô Bangkok hôm nay (8-4) với nỗ lực buộc Thủ tướng nước này phải từ chức.

Phe áo đỏ biểu tình phản đối Chính phủ.
Cuộc biểu tình rộng rãi và ồ ạt này là đỉnh điểm của một phong trào phản đối ngày càng lớn trong những tuần gần đây nhằm xáo trộn Chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Hôm qua, những người biểu tình "Áo đỏ" đã tấn công bằng cách ném chai nhựa và gậy vào đoàn xe hộ tống ông Abhisit khi ông đang rời khỏi thành phố Pattaya .

Lực lượng biểu tình của phe áo đỏ tuyên bố hôm nay sẽ là ngày D-Day của họ, cho biết sẽ thu hút tới 300.000 người từ các vùng phía đông và bắc đất nước. (D-Day là tên gọi cho cuộc đổ bộ Normandy lớn nhất trong lịch sử đã chọc thủng tuyến phòng ngự của Đức quốc xã ở châu Âu, mở đầu cuộc tấn công dẫn đến chiến thắng của Đồng minh 11 tháng sau đó). Hai vùng này là thành trì vững chắc của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan và các đồng minh trong liên minh đang ra sức để cản trở cuộc biểu tình trong ngày hôm nay của phe áo đỏ. Chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn đến từ tỉnh Buri Ram, Newin Chidchob, hôm qua đã chỉ trích gay gắt ông Thaksin và thuyết phục những người chống đối Chính phủ không được tham gia biểu tình vì lợi ích của Nhà vua và đất nước.

Bộ trưởng Nội vụ Chavarat Charnvirakul đã tổ chức một cuộc họp toàn quốc với lãnh đạo các tỉnh thông qua truyền hình, yêu cầu họ hết sức chú ý đến hoạt động của những người biểu tình tại địa phương. Các biện pháp nhằm ngăn chặn việc người biểu tình di chuyển từ các tỉnh tới Bangkok cũng được thực hiện.

Thế cờ chính trị tại Thái Lan đã lật ngược so với năm ngoái, khi lực lượng ủng hộ Chính phủ chống lại ông Thaksin, hay phe Áo vàng, đã tổ chức biểu tình ròng rã suốt 2 tháng trời tại Tòa nhà Chính phủ và sân bay quốc tế tại Bangkok.

N.L (Theo CNN, Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.