.

Thaksin thúc giục Quốc vương Thái Lan giúp hòa giải

.

Cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra đã thúc giục Quốc vương Bumibol Adulyadej giúp chấm dứt “những hỗn độn chính trị đã bùng phát thành các cuộc biểu tình bạo lực” ở Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan hủy hộ chiếu của Thaksin sau khi cáo buộc ông đã kích động bạo loạn.
Phát biểu trên kênh phát thanh Pháp France 24, ông Thaksin nói: “Tôi thúc giục Quốc vương can thiệp. Quốc vương là người duy nhất có thể can thiệp vào vụ này, nếu không bạo lực có thể lan rộng hơn và đối đầu có thể ngày càng gay gắt hơn”. 

Chính phủ Thái Lan đã hủy hộ chiếu của ông Thaksin hiện đang sống lưu vong và cáo buộc ông đã kích động bạo loạn. Cuộc biểu tình của những người ủng hộ Thaksin đã khiến hội nghị thượng đỉnh khu vực tuần trước phải hoãn lại và hai người thiệt mạng trong các vụ xô xát ở Bangkok.

Các nhà phân tích trong nước cho rằng, cuộc biểu tình tuy đã kết thúc, nhưng mâu thuẫn căn bản trong xã hội Thái Lan vẫn chưa được giải quyết và Chính phủ của Thủ tướng Ahbisit vẫn đứng trước thách thức to lớn. Làm thế nào cân bằng lợi ích giữa các tầng lớp khác nhau, đồng thời hàn gắn sự chia rẽ trong xã hội sẽ là vấn đề mà Chính phủ đương nhiệm phải đối mặt.

(Theo Reuters, Xinhua)

;
.
.
.
.
.