.

Thế giới trước nguy cơ đại dịch cúm lợn

.

Chính phủ các nước trên thế giới đã khẩn trương tăng cường các biện pháp kiểm soát sự lây lan của cúm lợn, khi số ca tử vong do dịch bệnh này đã tăng lên 103 người ở Mexico và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, chủng cúm này sẽ “biến thể sang dạng nguy hiểm hơn”.

.Các nhân viên y tế có mặt tại sân bay quốc tế Mexico City để đối phó với nguy cơ lan rộng của dịch bệnh.

Bộ trưởng Y tế Mexico Jose Angel Cordova xác nhận con số trên vào sáng 27-4 (theo giờ Việt Nam). Ông Cordova phát biểu trên đài truyền hình nước này rằng, có khoảng 400 người đã phải nhập viện trên tổng số hơn 1.610 ca nghi nhiễm bệnh. Keiji Fukuda, trợ lý Tổng Giám đốc WHO phụ trách về y tế, an ninh và môi trường, cho rằng, rất có thể loại virus này đang biến thể thành dạng nguy hiểm hơn, trong khi dịch cúm lợn đang có nguy cơ lan rộng trên thế giới sau khi một loạt nước ở cả châu Á, Trung Đông và châu Âu thông báo về các trường hợp nghi nhiễm virus cúm H1N1. Hôm nay  (28-3), các chuyên gia WHO sẽ có cuộc họp tại Geneva để thảo luận về việc có nâng mức báo động hay không.

Nhiều nước thắt chặt các biện pháp kiểm soát

Sau Israel, Tây Ban Nha và Canada, đến lượt New Zealand, Colombia, Australia và Brazil thông báo những trường hợp tình nghi, trong đó nhiều người nhiễm bệnh vừa có chuyến đi về từ Mexico. 6 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận ở Canada. Chính phủ một loạt nước trên thế giới bắt đầu thắt chặt hơn các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, đặc biệt là từ các sân bay.

Nhiều nước đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ Mỹ và Mexico. Sau các sân bay ở Thái Lan và Nhật Bản, các sân bay ở Hong Kong, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc đã được lệnh giám sát kỹ người nhập cảnh để phát hiện mọi trường hợp có triệu chứng bị cúm. Nga đã cấm nhập khẩu lợn và các sản phẩm làm từ thịt lợn của Mỹ và Mexico. Ngoài ra, Chính phủ các nước Costa Rica, Hondurat, Chile, Peru, Goatemala, Nicaragua, El Sanvado đã tuyên bố tăng cường đề phòng, yêu cầu dân chúng theo dõi bệnh đường hô hấp cúm tương tự. Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố đã mở Trung tâm ứng phó khẩn cấp khủng hoảng nhằm vào dịch bệnh này.

Vaccine cúm theo mùa không ngừa được cúm lợn

Các quan chức y tế cho biết, vaccine phòng cúm theo mùa không thể bảo vệ được con người trước dịch cúm lợn đang lây lan ở Mỹ, Mexico và một số nước khác.

Một quan chức của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, các xét nghiệm về vaccine theo mùa và virus mới cho thấy không có phản ứng dương tính chéo, nghĩa là những người đã tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm loại virus mới. Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và CDC đang tiến hành thu thập các mẫu virus cúm lợn H1N1 mới để tạo vaccine mới trong trường hợp cần thiết. WHO và CDC đang chuẩn bị trao các mẫu virus cho các nhà sản xuất dược phẩm. Các mẫu này phải được nuôi cấy trong trứng gà được sản xuất đặc biệt.

Sau đó, virus được làm sạch và chế tạo thành vaccine, một tiến trình có thể mất đến vài tháng. Có ít nhất 20 công ty sản xuất vaccine, trong đó có Sanofi Pasteur, Australia’s CSL Ltd, GlaxoSmithKline Plc, Novartis AG, Baxter và hãng thuốc xịt mũi MedImmune. Các chuyên gia nhất trí rằng, tiến trình sản xuất vaccine hiện thời đã lỗi thời, song phải vài năm nữa các công nghệ hiện đại, hiệu quả mới ra đời.

Một quan chức hàng đầu thuộc Chương trình chống cúm của WHO khẳng định, cộng đồng quốc tế đã chuẩn bị tốt hơn bao giờ hết trong việc đối phó với nguy cơ lây lan của bệnh cúm lợn do loại virus mới (H1N1) gây ra. Trong khi LHQ cảnh báo, dịch bệnh có thể trở thành đại dịch. Tiến sĩ Keiji Fukuda nói rằng, những năm đương đầu với cúm gia cầm đã tăng cường khả năng chống virus của thế giới. Tuy nhiên, WHO khuyến cáo, mọi quốc gia thận trọng với mùa cúm bất thường hoặc với các trường hợp có triệu chứng như viêm phổi, đặc biệt với người trưởng thành trẻ tuổi.

 

 

Cúm lợn là một loại bệnh hô hấp ở lợn, do loại cúm tuýp A gây ra. Các đợt dịch thường xảy ra ở các đàn lợn, nơi bệnh gây tỷ lệ ốm cao song hiếm khi làm chết lợn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định rằng ít nhất một vài trường hợp cúm lợn hiện nay là phiên bản họ chưa từng thấy trước đây của chủng H1N1 thuộc cúm tuýp A.

H1N1 là chủng thường gây ra các đợt cúm theo mùa ở người. Tuy nhiên, phiên bản H1N1 mới nhất khác biệt ở chỗ nó chứa vật di truyền thường thấy ở các chủng virus H1N1 ảnh hưởng tới người, chim và lợn. Các virus cúm có khả năng trao đổi vật  di truyền với nhau.

Dường như chủng H1N1 mới là kết quả của sự kết hợp các chủng H1N1 khác nhau trên cùng một loại vật chủ. Các chủng H1N1 khác nhau này ảnh hưởng tới các loài khác nhau. Không có bằng chứng cho thấy cúm lợn có thể lây truyền thông qua việc ăn thịt từ lợn nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cần chế biến thịt đúng cách. Virus H1N1 sẽ bị tiêu diệt nếu nấu thịt lợn ở nhiệt độ 70 độ C.

 

ĐOÀN LƯƠNG (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.