.

Tổng thống Obama mời các lãnh đạo Trung Đông hội đàm

.
(ĐNĐT) - Các quan chức Mỹ cho biết, các lãnh đạo Israel, Ai Cập và Palestine đã được mời đến hội đàm tại Washington trong một sự thúc đẩy mới cho hòa bình Trung Đông. Phát ngôn viên của ông Obama hôm qua (21-4) nói rằng, Tổng thống Mỹ đang nỗ lực "để đạt được một nền hòa bình toàn diện ở Trung Đông".

 
Tổng thống Obama trả lời phóng viên trong cuộc gặp gỡ Vua Jordan.
Ông Obama đã mời các lãnh đạo chủ chốt trong vùng đến Washington trong vài tuần tới để thảo luận về tiến trình hòa bình, phát ngôn viên Robert Gibbs nói. Tổng thống Obama muốn gặp riêng với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Theo ông Robert Gibbs, các cuộc hội đàm này có thể sẽ diễn ra trước chuyến thăm Pháp của Tổng thống Mỹ vào ngày 6-6.

Trong ngày hôm qua, Tổng thống Obama đã gặp gỡ Vua Jordan Abdullah II tại Nhà Trắng. Giấy mời các lãnh đạo Trung Đông đã được gửi đi sau cuộc gặp gỡ này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Hamas, vốn bị Mỹ và Israel cho là một tổ chức khủng bố, đã không được mời.

Đại sứ của Obama, George Mitchell đã bỏ ra nhiều chuyến công du tới vùng Trung Đông, gặp gỡ Thủ tướng mới nhậm chức của Israel, người mà các nhà phê bình Ả rập cho là chống đối việc đạt được hòa bình đàm phán. Mỹ ủng hộ một giải pháp 2 nhà nước, trong đó Israel tồn tại hòa bình bên cạnh một nhà nước Palestine.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.